Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp giải quyết về giải pháp thiết kế, thi công kết cấu áo đường tăng cường trên mặt đường cũ đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ

Bạn đọc 22/05/2014 09:09

Ngày 21/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp giải quyết về giải pháp thiết kế, thi công kết cấu áo đường tăng cường trên mặt đường cũ đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Ban chuyên ngành; các Ban Quản lý dự án; nhà đầu tư; đơn vị tư vấn có liên quan.


Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BGTVT ngày 14/3/2014 của Bộ GTVT về việc lựa chọn các giải pháp thiết kế, thi công tăng cường kết cấu mặt đường cũ khi cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, Cục QLXD&CLCTGT đã tiến hành kiểm tra hiện trường QL1 đoạn từ Quảng Nam – Bình Thuận. Trên hiện trường, các chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát chưa tuân thủ đúng tinh thần Chỉ thị trên. Cụ thể, toàn bộ tuyến được thiết kế và thi công tôn cao đường đỏ hơn so với cao độ mặt đường cũ khoảng 33-60cm, cá biệt có đoạn nâng cao hơn 85cm; phần lớn các cầu mở rộng thêm 01 đơn nguyên được thiết kế mặt cắt ngang cầu cũ, cầu mới chênh nhau khoảng 0,5-1,5m; nhiều vị trí cao độ rãnh dọc cao hơn nhà dân khoảng 53m.

Tại đây, đại diện lãnh đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế đã báo cáo, giải trình cụ thể nguyên nhân thiết kế rãnh dọc cao lên, chênh giữa cao độ cầu mới và cầu cũ; cao độ rãnh dọc cao hơn nhà dân và đề xuất giải pháp xử lý những vấn đề này.

Sau khi nghe các Thứ trưởng phụ trách trao đổi ý kiến, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Dự án cải tạo, mở rộng QL1 là công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng. Mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp nhiều lần nhưng QL1 vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt là phải đầu tư tuyến đường này, nâng cấp lên 4 làn xe cơ giới, đảm bảo triển khai tốt nhất về tiến độ, yêu cầu chất lượng được đặt lên hàng đầu, đảm bảo an toàn, hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2015 và hoàn thành toàn bộ tuyến vào đầu năm 2016. Do đó, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ tiếp tục rà soát để tiến độ và chất lượng không thay đổi, thống nhất trên toàn tuyến.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu tất cả các đơn vị phải nâng cao trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với nhau để khi triển khai công trình phải đảm bảo những yêu cầu đã đặt ra; đơn vị tư vấn thiết kế phải thiết kế dự án có hiệu quả, tránh lãng phí.

Về kỹ thuật, Bộ trưởng yêu cầu các cầu mới phải được thiết kế bằng cầu cũ; tùy thuộc vào từng đoạn cố gắng hạn chế không nâng cao độ đường; không được nâng đường qua thị trấn, thị tứ; lưu ý rà soát một số dự án công trình giao thông nếu thiết kế theo cách làm cũ có dấu hiệu lãng phí; nghiêm túc thực hiện việc đo cường độ mặt đường, duy trì các phòng thí nghiệm; nghiêm túc trong việc phê duyệt dự án, xử lý tại hiện trường…

Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận