Bộ trưởng Công an:Chỉ có CSGT xử lý vi phạm giao thông là không ổn

Chính trị 24/05/2017 09:44

Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật để đảm bảo xã hội trật tự, kỷ cương.

 

 

Luật giao thông ai cũng có thể vi phạm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Ảnh: LÊ KIÊN

Ông Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội sáng 23-5: “Quốc hội ban hành rất nhiều luật, nhưng việc giám sát thực thi pháp luật cũng quan trọng không kém, làm sao để tất cả các văn bản pháp luật đi vào cuộc sống, phù hợp với thực tế”.

Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng vừa qua công tác giám sát của Quốc hội mới tập trung vào những vấn đề bức xúc, cần xử lý ngay. Nhưng công tác giám sát thực thi pháp luật cần phải tăng cường hơn nữa. Bởi thi hành phát luật không tốt thì rất khó xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương.

Ông nêu vấn đề: “Muốn như vậy chúng ta phải động viên toàn dân, các ngành các cấp tham gia. Có lần đại biểu Quốc hội chất vấn là việc thực thi pháp luật như thế nào, tôi trả lời là có những luật vi phạm tràn lan, phổ biến.

Ví dụ như pháp luật về giao thông, bất kể ai cũng vi phạm. Việc xử lý rất khó khăn, chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông đối mặt để xử lý thì không ổn. Bây giờ cứ đèn đỏ mà không có người ở đó là vượt, rồi đường cấm cũng đi, thậm chí còn cổ vũ cho vi phạm”.

“Cho nên việc giám sát thực thi pháp luật là rất quan trọng” – ông Tô Lâm nhấn mạnh.

Liên quan đến xây dựng, bổ sung pháp luật về lực lượng công an, dân phòng, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ: Trong chương trình dự kiến thì có nội dung Quốc hội sẽ có ý kiến về dự án Luật Công an xã. Trước đây Quốc hội đã cho ý kiến, Chính phủ đã xin dừng lại, lý do là để nghiên cứu tổ chức lực lượng này thế nào cho hiệu quả nhất.

“Nếu nội dung này được đưa vào Luật Công an nhân dân (sửa đổi) thì sẽ giải quyết được cơ bản yêu cầu này. Xu hướng là lực lượng công an xã phải chuyên trách, chính quy hóa, với điều kiện không được tăng biên chế” – ông gợi ý.

Và ông giải thích thêm: “Đây là lực lượng gần dân nhất, hoạt động liên quan đến quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Chúng tôi đã tính toán là không để tăng biên chế, sẽ triển khai lực lượng tăng cường cho công an xã.

Còn đối với một số lực lượng khác, như dân phòng, bảo vệ cơ quan, xí nghiệp…, hiện nay cũng đã có những quy định về các lượng lượng bán chuyên trách. Tới đây chúng tôi đề nghị Quốc hội xây dựng một đạo luật, có thể có tên là Luật trị an cơ sở”.

Ý kiến của bạn

Bình luận