Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa thị sát tàu Hà Nội - Vinh

Giao thông 24h 11/12/2016 14:58

Ngày 10/12, nhiều hành khách đi tàu Hà Nội - Vinh bất ngờ khi thấy Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đến hỏi thăm, lắng nghe ý kiến của từng người về chất lượng phục vụ.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa thị sát tàu H
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác trên tàu. Ảnh: Báo Giao thông

6h ngày 10/12, chuyến tàu SE7-8 khởi hành, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã trực tiếp quan sát các toa xe, đến từng ghế ngồi, giường nằm để hỏi thăm nhiều hành khách. 

Chị Lê Thị Thanh Huyền (trú ở Văn Quán, Hà Đông) ngồi cạnh con gái nhỏ bất ngờ khi được biết, người vừa ghé qua toa tàu, hỏi thăm từng hành khách là Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

“Tôi sống ở Hà Nội nhưng quê ở Nam Định nên thường xuyên về quê. Gia đình tôi có ôtô riêng, xe khách tuyến Hà Nội - Nam Định chất lượng cũng tốt, nhưng tôi vẫn chọn đi tàu vì chỗ ngồi rộng, trong quá trình di chuyển trẻ nhỏ như con tôi có thể đi lại, vệ sinh thoải mái, gọi đồ ăn uống dễ dàng”, chị Huyền nói.

Trưởng tàu Trần Xuân Hùng cho hay, những năm gần đây, do cạnh tranh khốc liệt của các loại hình vận tải, chất lượng phục vụ trên tàu đã được nâng cao, từ công tác tiếp thị, bán vé tại nhà ga đến phục vụ trên tàu. Các bữa ăn trên tàu không còn chuẩn bị “công nghiệp” như trước đây, nhân viên đến từng toa hỏi từng khách có nhu cầu ăn gì để phục vụ. Tổ phục vụ tàu luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu 24/24h.

Tàu đến ga Ninh Bình, rồi ga Thanh Hóa, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã xuống tàu kiểm tra thực trạng nhà ga, hỏi han nhân viên đường sắt mặt đất về công việc, lắng nghe các ý kiến đề xuất của lãnh đạo, nhân viên trong ngành.

Tại ga Vinh, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giao thông quan tâm đến đường sắt trên địa bàn bởi Nghệ An có nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế, đầu mối cảng biển, là nơi trung chuyển hàng hóa Bắc - Nam. Ông Điền đề nghị mở giờ chạy tàu ban ngày cho tàu chở khách trên tuyến Hà Nội - Vinh để đáp ứng yêu cầu của hành khách.

2 Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa thị sát tàu
Bộ trưởng tặng hoa nữ nhân viên tại ga Thanh Hóa. Ảnh: Báo Giao thông

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, ngành đường sắt có tiềm năng lớn, nhưng chưa khai thác hết hiệu quả, do đó cần tăng cường khảo sát thực tế, nghiên cứu và triển khai các giải pháp, đầu tư phát triển đường sắt để giảm tải cho đường bộ. 

Về ý kiến của ông Huỳnh Thanh Điền, Bộ trưởng cho hay, với những đầu tư cơ sở hạ tầng trước mắt như mở rộng kho hàng, nâng cấp sân ga.., UBND tỉnh có thể cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Còn về điều chỉnh giờ tàu chạy thì phải do UBND TP Hà Nội quyết định.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh dài 319 km, có 37 ga, có 2 đường nhánh và 6 đường chuyên dùng kết nối vào đường sắt quốc gia. Hiện luồng hành khách tương đối ổn định, nhưng luồng hàng có xu hướng sụt giảm mạnh. Riêng ga Trường Lâm sản lượng năm 2016 tăng do có Tập đoàn xi măng ký hợp đồng vận chuyển.

Ý kiến của bạn

Bình luận