Bộ Tài chính 'bác' đề xuất ưu đãi thuế môi trường xăng E5

Doanh nghiệp 04/04/2018 09:19

Theo Bộ Tài chính, luật thuế bảo vệ môi trường hiện chỉ quy định thu với xăng dầu gốc hóa thạch, không thu thuế với ethanol.

 

xang-E5-2-5296-1522744140
Xăng sinh học E5 RON 92 bán đại trà trên thị trường từ đầu năm 2018.

Mới đây, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh đề xuất không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 RON 92 theo tỷ lệ ethanol hiện nay nhằm tạo chênh lệch giá bán lẻ với xăng RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng một lít. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng ưu đãi thuế môi trường với xăng sinh học là không hợp lý.

Dẫn quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho rằng, hiện thuế suất ưu đãi với xăng sinh học E5 (5% ethanol), E10 (10% ethanol) đang áp dụng thấp hơn mức thuế với xăng khoáng (10%) khoảng 2-3%, tương đương giá xăng sinh học thấp hơn xăng khoáng nếu cùng mức giá tính thuế.

Còn Luật Thuế Bảo vệ môi trường hiện hành quy định chỉ thu đối với xăng dầu gốc hóa thạch (xăng khoáng), không thu thuế đối với ethanol. Còn với nhiên liệu hỗn hợp chứa nhiên liệu sinh học và xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch (xăng dầu sinh học) thì chỉ tính thu thuế bảo vệ môi trường theo tỷ lệ xăng dầu gốc hóa thạch có trong xăng dầu sinh học.

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng đang áp dụng là 3.000 đồng một lít, còn với xăng E5 thấp hơn 150 đồng, ở mức 2.850 đồng một lít. Trường hợp thuế môi trường với xăng khoáng tăng lên 4.000 đồng một lít, mức thuế với E5 giảm 50 đồng. "Từ đó sẽ tạo thêm chênh lệch giữa giá xăng E5 và xăng khoáng", Bộ Tài chính đánh giá.

Cơ quan này cũng kỳ vọng, việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, cùng với giải pháp khác như quy định mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi đối với xăng sinh học, sẽ góp phần khuyến khích sản xuất và sử dụng xăng này, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó quan điểm của cơ quan cùng quản lý, điều hành xăng dầu lại trái ngược. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá cuối tháng 3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm cần điều chỉnh mức giảm thuế bảo vệ môi trường của xăng sinh học so với xăng khoáng dựa trên số liệu về khí phát thải ra môi trường.

Vị này lập luận, cơ cấu thành phần xăng E5 RON 92 hiện nay là 5% ethanol trộn cùng 95% xăng RON 92. Vì thế, phần thuế bảo vệ môi trường được ưu đãi đối với xăng E5 chỉ được áp dụng với phần 5% ethanol; còn lại 95% xăng RON 92 trong công thức xăng E5 vẫn chịu thuế môi trường ở mức cao.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, mặc dù thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 chỉ bằng 95% so với mức thuế của các loại xăng khác (2.850 đồng một lít) nhưng vẫn cao hơn nhiều so với dầu diesel. Thực tế này gây bất hợp lý và không khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học.

Ý kiến của bạn

Bình luận