Bỏ ra 1,74 tỷ để độ Porsche 911 thành xe hybrid hiệu năng cao

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 09/10/2018 10:36

Chiếc xe thể thao Porsche 911 Hybrid đầu tiên trên Thế giới đã sẵn sàng để thương mại hóa.

xedoisong_porsche_911_hybrid_1_ykyo
 

Với trào lưu "điện hóa" đang diễn ra mạnh mẽ, ngay cả một hãng xe thể thao như Porsche cũng không thể đứng ngoài cuộc. Hiện đã có phiên bản kết hợp động cơ điện hybrid cho các dòng xe như Panamera hay Cayenne, tuy nhiên Porsche vẫn chưa trang bị hệ thống này cho các dòng xe thể thao như 911 hay Cayman. Vào thế hệ kế tiếp với tên mã 992, Porsche 911 Hybrid sẽ lần đầu tiên xuất hiện, nhưng dự kiến khách hàng sẽ phải đợi ít nhất là 1 năm mới có thể mua được phiên bản này.

 Đón đầu trước nhu cầu với 911 Hybrid, Vonnen - một hãng nâng cấp tới từ Mỹ đã nghiên cứu và thương mại hóa việc độ mô-tơ điện cho mọi model 911, Cayman và Boxster được sản xuất từ 2002-2016. Nghe có vẻ khá xa lạ, nhưng Vonnen thực chất là công ty con của Elephant Racing - một hãng sản xuất phuộc độ tới từ California, Mỹ khá nổi tiếng trong cộng đồng chơi Porsche. Về cơ bản, bộ kit hybrid của Vonnen chỉ gồm khối pin gắn ở khoang hành lý, mô-tơ điện nhỏ gắn ở động cơ xăng và bộ biến tần.

xedoisong_porsche_911_hybrid_5_wlcv
 


 Việc gắn khối pin và bộ biến tần khá đơn giản - khoang hành lý phía trước của 911 vốn có lòng khá sâu, khiến chiếc xe sau khi độ hybrid vẫn có thể chứa được một chiếc túi du lịch cỡ lớn. Tuy nhiên, cách bố trí động cơ điện của Vonnen mới khiến giải pháp do hãng đề xuất được chú ý. Mô-tơ này nằm thay vào vị trí của bánh đà trên động cơ xăng, đồng thời đóng vai trò là bộ đề cho xe. Toàn bộ hệ thống hybrid được làm mát bằng chất lỏng, và có máy tính điều khiển riêng.

 Theo Vonnen, hệ thống hybrid của họ hoạt động hoàn toàn độc lập, không can thiệp sâu tới hệ động lực nguyên bản của chiếc xe. Kết nối duy nhất của hệ thống này chỉ thông qua cổng giao tiếp CAN BUS nhằm đọc được dữ liệu về vị trí chân ga, cấp số, tốc độ, tua máy... từ đó để vận hành mô-tơ điện sao cho phù hợp. Khi mô-tơ điện hoạt động, hệ thống máy tính của chiếc Porsche nguyên bản sẽ chỉ đơn thuần nghĩ rằng chiếc xe đang chịu tác động của lực bên ngoài - chẳng hạn như đang đổ dốc.

xedoisong_porsche_911_hybrid_6_qboe
 


 Khi đã được lắp đặt trên xe, mô-tơ điện sẽ tạo thành hệ động lực mild hybrid, bổ sung thêm 175 mã lực và mô-men xoắn 200Nm khi cần thiết. Vonnen thậm chí còn đưa thêm tùy chọn nâng cấp mô-tơ Stage 2, giúp đẩy công suất động cơ điện lên 350 mã lực. Ấn tượng nhất, dù có thể trợ lực một cách mạnh mẽ cho động cơ xăng nhưng toàn bộ hệ thống hybrid của Vonnen chỉ khiến chiếc xe nguyên bản nặng hơn gần 55kg. Để đạt được điều này, Vonnen đã loại bỏ đi một số chi tiết không cần dùng tới như ắc quy, bộ đề...

 Để có thể độ một chiếc Porsche 911/Boxster/Cayman thành xe hybrid, khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền 75.000 USD (tương đương 1,74 tỷ đồng) cho Vonnen - mức giá này đã bao gồm chi phí lắp đặt. Với thiết kế dạng module và không can thiệp nhiều tới các trang bị nguyên bản, hệ thống này có thể dễ dàng được gỡ bỏ để "về zin". Ngoài các dòng xe nêu trên, Vonnen thậm chí còn đang nghiên cứu làm hệ thống hybrid cho những thế hệ 911 cũ hơn, bao gồm cả các đời xe cổ vẫn dùng động cơ làm mát bằng không khí.

 Nếu như thành công, giải pháp của Vonnen sẽ chứng minh được hiệu quả của việc độ hệ thống hybrid trên xe hơi. Ngoài nhược điểm là trọng lượng tăng lên (dù không đáng kể), hệ thống này khiến cho chiếc xe mạnh mẽ hơn, tăng tốc nhanh hơn và thậm chí là tiết kiệm được nhiên liệu hơn nhiều so với các giải pháp độ công suất hiện tại.

Ý kiến của bạn

Bình luận