Bỏ quy định lái xe cho Bộ trưởng là công chức

Xã hội 15/08/2019 15:09

Với đánh giá việc tuyển dụng, cơ chế tuyển dụng không rõ ràng, khó lựa chọn hình thức để lái xe thi tuyển làm công chức, Bộ Nội vụ cho biết Chính phủ đã thống nhất bỏ quy định lái xe bộ trưởng và tương đương là công chức.

 

truong-hai-long-15658408051571479924436
Ông Trương Hải Long, vụ trưởng Vụ Công chức viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết nghị định 161 đã quy định không áp dụng chế độ công chức đối với lái xe bộ trưởng hoặc tương đương - Ảnh: XUÂN LONG

Sáng 15-8, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị tập huấn nghị định 161/2018 của Chính phủ và thông tư 03/2019 của Bộ Nội vụ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo ông Trương Hải Long, vụ trưởng Vụ Công chức viên chức (Bộ Nội vụ): "Trước đây các lái xe của Bộ trưởng và tương đương được xác định là đối tượng công chức nhưng khi Nghị định 161 được ban hành đã quy định không áp dụng chế độ công chức đối với lái xe Bộ trưởng hoặc tương đương".

Ông Long cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo nghị định 161, nội dung quy định không áp dụng chế độ công chức đối với lái xe Bộ trưởng hoặc tương đương đã được lấy ý kiến các thành viên Chính phủ.

"Quá trình lấy ý kiến các thành viên Chính phủ được thực hiện rất kỹ và đa phần ý kiến theo đúng tinh thần nghị quyết trung ương, các đồng chí đồng nhất quan điểm là đối với lái xe của Bộ trưởng, Bí thư các tỉnh không áp dụng chế độ công chức" - ông Long cho biết.

Theo ông Long, qua quá trình lấy ý kiến, cũng có những đánh giá lái xe của Bộ trưởng và tương đương có thể hôm nay làm lái xe, hôm sau không lái. Đặc biệt, việc tuyển lái xe Bộ trưởng và tương đương vào chế độ công chức, cơ chế tuyển còn chưa rõ ràng.

"Cũng rất khó về hình thức thi tuyển, không biết tuyển với lái xe thì hình thức thi cử thế nào và để đảm bảo chế độ chính sách với anh em làm lái xe chung nên đã bỏ quy định áp dụng chế độ công chức với lái xe của Bộ trưởng và tương đương" - ông Long giải thích.

Trao đổi với PV về thời điểm áp dụng quy định không áp dụng chế độ công chức đối với lái xe Bộ trưởng và tương đương, ông Long cho biết: nghị định 161 có hiệu lực từ ngày 15-1-2019, đương nhiên từ thời điểm này không tuyển dụng công chức với lái xe Bộ trưởng và tương đương.

"Trong thực hiện từ thời điểm này cũng không giao biên chế công chức nữa" - ông Long nói thêm.

Giải đáp thêm về những điểm mới trong tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, ông Long cho biết nghị định 161 đã kịp thời thể chế hóa một số giải pháp được đề ra tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.

Nghị định cũng đổi mới công tác thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức theo hướng tổ chức thi thực chất, công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ, đẩy mạnh phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương.

Đồng thời làm rõ trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong kiểm tra, giám sát, hậu kiểm và trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình tổ chức thi nâng ngạch, bảo đảm mặt bằng chung về trình độ, năng lực của công chức giữa các bộ, ngành, địa phương.

Ngoài ra cũng có các quy định về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi tuyển, thi nâng ngạch, thi thăng hạng.

Ý kiến của bạn

Bình luận