Bỏ lốp dự phòng trên xe ô tô giúp tiết kiệm nhiên liệu

Tác giả: theo Banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 10/08/2018 05:57

Các hãng xe ôtô hiện đang tìm mọi cách giảm trọng lượng xe để giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, trong đó có biện pháp loại bỏ lốp dự phòng trên xe.

ly-do-khong-nen-de-l-3e24

Bỏ lốp dự phòng trên xe ô tô giúp tiết kiệm nhiên liệu

Tại thị trường Mỹ, những mẫu xe đời 2017 có tới 28% không được trang bị lốp dự phòng làm trang bị tiêu chuẩn. Giám đốc đối ngoại của Hiệp hội xe hơi Mỹ AAA, ông Susan Hiltz cho biết: "Điều này sẽ gây rắc rối khá lớn trong trường hợp tài xế gặp vấn đề về lốp". Tuy nhiên, không phải lúc nào tài xế cũng có thể chỉ sử dụng bộ đồ sửa lốp mà còn cần phải gọi dịch vụ cứu hộ.

AAA đã tiến hành nghiên cứu và khảo sát cho thấy % xe có lốp dự phòng đời 2017 đã giảm đáng kể so với xe đời 2015 (36%). Mặc dù vậy, con số này so với 5% của đời 2006 thì lại vẫn khá lớn. Hiện tại, những chiếc lốp dự phòng không được lòng các nhà sản xuất bởi trọng lượng gia tăng cho xe. Nhiều người nghi ngờ trang bị này sẽ biết mất giống như đầu cassette trên xe ô tô.

AAA khuyến cáo những tài xế nên chuẩn bị kỹ những trường hợp có thể xảy đến khi di chuyển trên đường. Chủ xe cũng nên thường xuyên kiểm tra áp xuất lốp và có lốp dự phòng trên xe hay không. Ngoài ra, hiện nay, nhiều mẫu xe còn có trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp để báo cho tài xế lốp xe cần được bơm thêm. Một số xe còn sử dụng lốp run-flat đắt tiền hơn so với lốp thông thường. Những mẫu xe được trang bị loại lốp này dù bị thủng cũng có thể chạy thêm một quãng đường dài nhờ cấu thành lốp đặc biệt vững chắc.

Nhiều lái xe khi gặp tự cố về lốp ở giữa đường thường gọi trợ giúp thay vì tự mình thay. Nguyên nhân bởi 20% tài xế không biết cách thay lốp. Nếu xét về giới tính, chỉ có 68% nữ tài xế biết thay lốp, trong khi đó ở nam giới là 97%.

Do đó, hiện nay, nhiều hãng xe đã trang bị cho ô tô bộ dụng cụ sửa chữa có thể bịt những vết vì hơi nhỏ thay vì lốp dự phòng như trước đó. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có thể xử lý những vết xì nhỏ còn lốp bị nổ hoặc hư hỏng nặng thì vô dụng. Các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên thay lốp mới khi di chuyển được quãng đường 45.000 km trở lên hoặc 5/6 năm kể từ thời điểm sản xuất được ghi trên lốp.

Ý kiến của bạn

Bình luận