Bộ GTVT “tuýt còi” xe GrabCar tại Hội An

Giao thông 24h 11/09/2019 06:31

Bộ GTVT vừa có văn bản về việc yêu cầu Công ty TNHH Grab không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng điện tử) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam do địa phương này không nằm trong nhóm 5 địa phương thực hiện thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT.

 

185220-111
Lái xe kết nối qua Grab chạy vào TP. Hội An có thể bị phạt lên đến hàng chục triệu đồng. Ảnh minh hoạ. 

Bộ GTVT cho biết, cơ quan này nhận được Văn bản số 61/ĐĐBQH-VP ngày 21/8/2019 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị xem xét giải quyết, trả lời một số nội dung liên quan đến phương tiện vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử.

Trong đó, phản ánh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (chủ yếu là Thành phố Hội An) xuất hiện loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử (Grab) không phép, cạnh tranh trực tiếp và làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các loại hình vận tải khác (như: Taxi, xe buýt, tuyến cố định) đã được cơ quan Nhà nước cấp phép và đề nghị Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab cam kết không triển khai hoạt động của đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành, quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (theo đó thì phạm vi thí điểm hợp đồng điện tử chỉ được thực hiện trên địa bàn 5 địa phương gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM).

“Vì vậy, không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng điện tử) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, văn bản nêu rõ.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng lưu ý Grab về việc doanh nghiệp này không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và phối hợp quản lý của Sở GTVT Quảng Nam.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở GTVT Quảng Nam giám sát hoạt động của các phương tiện hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đảm bảo kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản giấy theo đúng quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ (không ứng dụng hợp đồng điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng Nam).

Lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành các vi phạm (nếu có) đối với lái xe, đơn vị vận tải và đơn vị liên quan trong hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn địa phương mình.

Trước đó, trong văn bản báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về kết quả xử lý xe Grab hoạt động không phép tại TP. Hội An mới đây, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian gần đây, xe Grab, xe dù hoạt động trên địa bàn TP. Hội An rất phức tạp với số lượng lớn. Trong đó, có nhiều loại xe 4, 5, 7 chỗ và xe gia đình tham gia vận chuyển hành khách, nhiều trường hợp không có bất kỳ loại giấy tờ nào vẫn hoạt động vận chuyển hành khách.

Theo Sở GTVT Quảng Nam, loại xe này chỉ cần kết nối với mạng Grab đến địa điểm nhận khách và vận chuyển, thu tiền và trích lại phần trăm cho Grab. Trong khi đó, các loại vận tải hành khách theo tuyến cố định, du lịch, taxi, xe buýt, xe hợp đồng đều phải xin phép và chịu sự kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước. Điều này tạo ra sự không công bằng, ảnh hưởng  đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp vận tải có phép, dẫn đến tình trạng khiếu nại, tranh chấp.

Sở GTVT Quảng Nam cho biết, để chấn chỉnh, mới đây đơn vị này đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm nhiều lực lượng của tỉnh, tập trung kiểm tra trên Đường tỉnh 603B là trục chính Đà Nẵng vào Hội An, phát hiện nhiều trường hợp xe Grab, vận chuyển khách từ Đà Nẵng vào Hội An và ngược lại, chủ yếu là khách nước ngoài. Trong 10 ngày kiểm tra, tổ kiểm tra liên ngành đã phát hiện 60 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền trên 260 triệu đồng.

"Nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa đủ hành lang pháp lý để xử lý triệt để đối với hành vi vi phạm của các phương tiện hoạt động theo hình thức xe Grab. Vì vậy, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề nghị sớm quy định chặt chẽ về các loại hình kinh doanh như Grab. Đồng thời, sớm sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt đối với phương tiện cố tình lách luật, kinh doanh vận tải không phép", Sở GTVT Quảng Nam kiến nghị.

Ý kiến của bạn

Bình luận