Bộ GTVT tổ chức họp kiểm điểm tiến độ các dự án mở rộng QL1 và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên

Giao thông 24h 02/11/2013 22:37

Chiều ngày 1/11, Bộ GTVT đã tổ chức họp kiểm điểm tiến độ các dự án mở rộng QL1 và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên cuộc họp do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì. Tham dự buổi họp có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Trương Tấn Viên, Nguyễn Văn Công, Lê Đình Thọ, Nguyễn Văn Thể; đại diện lãnh đạo các cục, vụ liên quan.Các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), đến nay các dự án mở rộng QL1 sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) đã khởi công được 20/21 dự án; 01 dự án mới phát sinh đang hoàn thành các thủ tục để triển khai thực hiện trong tháng 11/2013. Trong số 20 dự án đã khởi công có 07 dự án triển khai thi công đúng kế hoạch, các dự án còn lại đang tập trung GPMB và huy động thiết bị. Tuy nhiên, công tác triển khai thi công các dự án TPCP vẫn đang gặp khó khăn về kiểm đếm GPMB, xây dựng phương án đền bù giải tỏa chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, vốn cho các Tiểu ban dự án GPMB hoạt động chưa được giải quyết.

Đối với các dự án mở rộng QL1 thực hiện theo hình thức BOT, đã khởi công được 17/18 dự án (chỉ còn đoạn Quảng Nam của Công ty 545); 14 dự án trên tổng số các dự án BOT đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư; có 11 dự án đang được triển khai thi công; các Chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB đang lập phương án đền bù GPMB và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV năm nay.

Về các dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sử dụng vốn TPCP cũng đã khởi công 03/03 dự án đoạn qua Đắk Lắk, Đắk Nông và đoạn Tân Cảnh – Kon Tum; công tác GPMB đã bàn giao xong cọc mốc cho địa phương. Đối với các dự án BOT, đã có giấy chứng nhận đầu tư của 05/05 dự án; các Nhà đầu tư cũng đang đàm phán với các tổ chức tín dụng, ngân hàng; Cục QLXD&CLCTGT có báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế của 10/27 gói thầu.

Đánh giá về tình hình thực hiện các dự án này, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Dương Viết Roãn cho biết: Đối với các dự án sử dụng vốn TPCP, công tác lựa chọn đơn vị Tư vấn thiết kết QL1 và đường Hồ Chí Minh các Ban Quản lý dự án thực hiện chậm 2 tháng so với chỉ đạo của Bộ GTVT và công tác lựa chọn Nhà thầu xây lắp chậm 01 tháng; các dự án đang thi công cầm chừng vì thiếu mặt bằng và đang là mùa mưa…

Đối với các dự án BOT, các Nhà đầu tư đã hoàn thiện các thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án BOT chậm; công tác triển khai thi công QL1 thực hiện tốt từ Thanh Hóa đến Quảng Nam; QL14 chưa triển khai được vì chưa lựa chọn xong Nhà thầu và thời tiết cũng đang mưa nhiều.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Trần Xuân Sanh cũng đã có báo cáo về kết quả kiểm tra chất lượng công trình dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nam – Thanh Hóa trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo của Bộ.

Các Ban Quản lý dự án; Nhà đầu tư; các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của các dự án mở rộng QL1 và dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên đã có báo cáo chi tiết về các khó khăn, vướng mắc của các dự án do mình quản lý, tại cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, các Thứ trưởng Bộ GTVT đã nêu ra các vấn đề vướng mắc dự án do mình quản lý về công tác GPMB; tái định cư cho người dân; trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đối với từng dự án; đảm bảo ATGT trong thi công; xác định mỏ vật liệu thực hiện dự án…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Dự án mở rộng QL1 và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên là dự án rất lớn, lần đầu tiên Bộ GTVT thực hiện triển khai với nhiều Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư, Tư vấn, Nhà thầu khác nhau; thực hiện xen kẽ giữa vốn TPCP và BOT nên còn lung tung trong vấn đề triển khai. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc thực hiện các dự án đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận với sự nỗ lực cao của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kịp thời xử lý các vấn đề trong thẩm quyền của Bộ.

Bộ trưởng đánh giá, việc triển khai thực hiện dự án này còn nhiều việc phải làm và nhiều khó khăn, thách thức, song cần hết sức nỗ lực để đẩy tiến độ. Bộ trưởng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng trực tiếp xử lý các vướng mắc của các dự án; Cục QLXD&CLCTGT phải có bộ phận thường trực để giải quyết các vấn đề cụ thể; Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành xử lý các vần đề về QL1 và QL14 cho các Chủ đầu tư, Nhà thầu, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Cục cũng phải ra soát lại các trình tự thực hiện dự án.

Đối với công tác lựa chọn Nhà thầu, Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng chỉ đạo để hoàn thành trong tháng 11/2013; Ban Quản lý dự án phải vào cuộc thực sự, phải có tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của mình. Về công tác GPMB và tái định cư các Thứ trưởng phải tích cực làm việc với địa phương để giải quyết; Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ động làm việc với Bộ Tài chính về công tác giải ngân cho GPMB…

Đối với kết quả kiểm tra chất lượng công trình dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nam – Thanh Hóa, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT làm văn bản gửi cho các cơ quan, đơn vị liên quan.

 Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận