Bộ GTVT tiếp tục duy trì kết quả giải ngân cao

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/08/2020 16:22

Kết quả giải ngân cao hơn 6% trung bình cả nước là một trong những điểm sáng tại Hội nghị giao ban công tác tháng 8, Bộ GTVT tổ chức, sáng 26/8.


Screen Shot 2020-08-26 at 4.14.20 PM
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong một lần kiểm tra, đốc thúc tiến độ thi công dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối  tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh 

Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Báo cáo tại buổi họp, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết trong tháng 8, một số mặt công tác của Bộ đạt được kết quả tích cực như tình hình TNGT tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ 2019; Kết quả giải ngân vốn đầu tư các dự án tiếp tục được cải thiện, tiếp tục là một trong số các bộ, ngành Trung ương có kết quả giải ngân cao; Các dự án trọng điểm, ngành tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt và đáp ứng tiến độ đề ra.

Trong đó, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công; Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành, Nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; Tập trung thi công các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách, các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn của CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, dự án thu phí sử dụng đường bộ điện tử không dừng; dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Về công tác vận tải, theo Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc, Bộ GTVT đã ban hành và triển khai đến các đơn vị liên quan, Sở GTVT các địa phương về Kế hoạch vận chuyển hành khách nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Tổng cục, các Cục chuyên ngành, Sở GTVT các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp vận tải tổ chức công tác vận tải phục vụ tốt kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục tập trung hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ quy định về quản lý hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô (không kinh doanh vận tải).

“Do tiếp tục ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng vận tải 8 tháng đầu năm 2020 giảm 7,3%; lượt hành khách giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong tháng 8/2020, sản lượng vận tải ước đạt 142,389 triệu tấn hàng (giảm 7,6%); đạt 238,027 triệu hành khách (giảm 42,3%)”, Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc cho biết.

Về công tác giải ngân, đại diện Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết sau gần 8 tháng triển khai, kết quả giải ngân ước đạt 21.009,266 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch giao năm 2020, cao hơn giải ngân bình quân cả nước (khoảng 47%). Về công tác thẩm tra quyết toán, trong tháng 8/2020 đã lập, trình quyết toán 04 dự án NSNN; lũy kế 6 tháng, đã lập, trình quyết toán 13/18 dự án (đạt 72% kế hoạch); đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 07 dự án, hạng mục vốn đầu tư công; luỹ kế đến nay đã phê duyệt được 29/25 dự án (đạt 126% kế hoạch). Đối với các dự án BOT, từ đầu năm đến nay, các Ban QLDA trình được các hạng mục bổ sung của 03 dự án, đạt 43% kế hoạch.

Tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ cuối năm

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết trong tháng 8, Bộ GTVT đã tổ chức thành công Đại hội đảng Bộ, đây là sự kiện nổi bật trong tháng. Đồng thời, hướng đến kỷ niệm 75 năm thành lập Ngành, các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT đều có những phong trào, hoạt động thiết thực.

Về công tác chuyên môn, Bộ trưởng nhìn nhận những nhiệm vụ trong các tháng cuối năm còn rất nhiều, do đó, các thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần bám sát nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, nhất là các nhiệm vụ được giao trong chương trình hành động của Bộ, bám sát chương trình công tác của Chính phủ, của Bộ năm 2020, chủ động hoàn thiện các dự thảo văn bản QPPL, đề án bảo đảm chất lượng và trình đúng hạn, đặc biệt là Luật giao thông đường bộ sửa đổi.

Các đơn vị tiếp tục rà soát, tham mưu chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải ngân, kịp thời tham mưu điều tiết nguồn vốn và làm việc với các địa phương thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân các dự án. Tập trung chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban QLDA hoàn thiện các thủ tục liên quan để kịp khởi công các dự án đầu tư xây dựng theo kế hoạch trong tháng 9/2020; đặc biệt là 03 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây).

“Các Ban QLDA hết sức tập trung và nỗ lực hơn nữa trong công tác giải ngân những phải đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong công tác duy tu, bảo trì hạ tầng GTVT, Bộ trưởng yêu cầu Vụ kết cấu hạ tầng kiểm tra, giám sát tính hiệu quả, Bộ sẽ cho thành lập tổ công tác đi kiểm tra, giám sát công tác duy tu sửa chữa các lĩnh vực để đảm bảo sự phân bổ kinh phí hợp lý.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh các đơn vị liên quan hết sức tập trung triển khai Chính phủ điện tử, hiện đại hoá cơ sở thông tin, đường truyền dữ liệu để tích hợp với dữ liệu quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận