Bộ GTVT tập trung tháo gỡ vướng mắc về chính sách

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/11/2018 18:56

Sáng 28/11, Bộ GTVT tổ chức giao ban tháng 11 và triển khai nhiệm vụ tháng 12.


MJM_0591
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp

Tại buổi giao ban, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cho đến nay, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành chương trình, đề án xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2018 tuy nhiên một số đề án, thông tư còn chậm so với yêu cầu, chất ượng chưa đảm bảo. Ngoài ra còn có một số nội dung cần tập trung cao độ.

Cụ thể, các nghị định liên quan đến quản lý kết cấu hạ tầng giao thông rất quan trọng, các đơn vị liên quan cần cụ thể hóa luật, khẩn trương hoàn thành đảm bảo chất lượng. Theo đó, các thủ trưởng đơn vị cần trực tiếp nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp để xem xét đưa vào nội dung trong các nghị định, tránh tình trạng đã ban hành nhưng lại thấy thiếu sót, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt và hàng không. Đây là 2 lĩnh vực liên quan đến tài sản nhà nước rất lớn. Đối với đường sắt cần phân định rõ trách nhiệm giữa Cục Đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt. Đối với Hàng không, khu bay là tài sản của nhà nước cũng cần đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 cũng cần chủ động, đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng. Thông tư, nghị định nếu chất lượng tốt, khi đi vào cuộc sống sẽ tạo sức bật lớn. Cần phải tập trung để tháo gỡ những vướng mắc để tạo điều kiện cho phát triển của ngành.

Về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng nhấn mạnh công tác giải ngân 2018 rất quan trọng. Bộ trưởng đề nghị Vụ kế hoạch đầu tư tập trung công tác tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đặc biệt là hai dự án cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành. Tất cả đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện các bước tiếp theo của dự án như dự toán, sơ tuyển, mời thầu để có thể khẩn trương thực hiện đúng tiến độ, thời gian không còn nhiều nên các đơn vị cần khẩn trương, các ban quản lý dự án nào chậm tiến độ hai dự án này thì sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đó, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức báo cáo trong 11 tháng năm 2018, Lãnh đạo Bộ đã giao các cơ quan, đơn vị 1.360 nhiệm vụ trong các thông báo kết luận. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành 1.276 nhiệm vụ, đạt 94% và đang tiếp tục thực hiện 84 nhiệm vụ trong hạn, chiếm 6%; không có nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn.

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch và Đề án Kiểm soát chất lượng dịch vụ và bảo đảm ATGT cho khách du lịch, hoàn thành 100% chương trình công tác. 

Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2018-2021; chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai Kế hoạch của Bộ thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông; ban hành và triển khai Kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Kỷ hợi năm 2019. 

Bộ GTVT cũng xuyên theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và giải ngân kịp thời nguồn vốn đã được bố trí. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã trình quyết toán 31 dự án vốn ngân sách nhà nước và 06 dự án BOT; đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 63 dự án vốn ngân sách nhà nước và chấp thuận quyết toán 05 dự án BOT.

Ý kiến của bạn

Bình luận