Bộ GTVT sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/07/2019 15:43

Sáng 2/7, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.


IMG-5675
Bộ trưởng chủ trì Hội nghị

Hoàn thành kế hoạch

Báo cáo tại Hội nghị, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết,  Bộ GTVT đã bám sát và kịp thời triển khai các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vì vậy, hầu hết các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm 2019 của ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục được tăng cường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hoạt động vận tải, giảm thời gian, chi phí vận tải trong logistics, bảo đảm TTATGT...

Đồng thời, TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Công tác chuẩn bị, triển khai các dự án trọng điểm của ngành GTVT được tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bám sát kế hoạch đề ra, đặc biệt là công tác triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất, đường bộ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 2), cao tốc Bến Lức - Long Thành. Bộ GTVT và các địa phương cũng kịp thời hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án, 1 công trình và hoàn tất thủ tục, triển khai thi công 5 dự án mới.

Về việc xử lý tồn tại của các trạm thu phí BOT, Bộ đã triển khai tích cực. Hợp tác quốc tế được triển khai tích cực, hiệu quả, đặc biệt quan hệ hợp tác với ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Úc... được thúc đẩy; công tác điều ước quốc tế đạt được nhiều thỏa thuận. Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử tiếp tục được chỉ đạo triển khai quyết liệt, đặc biệt là việc thực hiện tích hợp, kết nối, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia được nỗ lực triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính (chỉ số SIPAS) đối với lĩnh vực GTVT năm 2018 đạt 85,79%, cao nhất trong 8 lĩnh vực dịch vụ được khảo sát.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT lắng nghe nhiều ý kiến, trao đổi của các cơ quan chức năng và có chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

IMG-5674
Bộ trưởng phát biểu kết luận

Giải quyết những tồn tại hạn chế

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá 6 tháng đầu năm 2019, mặc dù còn 1 số lĩnh vực làm chưa tốt nhưng về tổng quan trong toàn ngành, nhìn chung chúng ta đã hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Trong đó, kết quả thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP cho thấy Bộ hoàn thành 2 nhiệm vụ và chưa hoàn thành 2 nhiệm vụ. Chúng ta đã vượt kế hoạch về tăng trưởng vận tải, luân chuyển hành khách, hàng hóa đồng thời thực hiện tốt chỉ tiêu kiềm chế TNGT trên cả 3 lĩnh vực, giảm số vụ, số người chết và bị thương từ 5-10%. Đây là chỉ tiêu hoàn thành tốt dưới sự giám sát cả hệ thống chính trị.

Còn đối với 2 nhiệm vụ không hoàn thành là về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và công tác giải ngân. Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới, các đơn vị, bộ phận liên quan cần chú trọng phấn đấu hoàn thành, hiện nay Bộ đang dự thảo, trình ban hành chậm với 4 dự thảo thông tư, các bộ phận cần rà soát lại xem nguyên nhân vì sao chậm, chậm ở đơn vị nào để giải quyết. Còn đối với công tác giải ngân, vấn đề này luôn được Bộ quan tâm, nhắc nhở trong các cuộc hợp giao ban định kỳ do đó, Bộ trưởng đề nghị Vụ kế hoạch đầu tư tổng hợp lại những đơn vị, ban quản lý dự án nào chậm trễ giải ngân để lãnh đạo bộ trực tiếp làm việc đồng thời luân chuyển những đồng chí nào làm việc kém, không hiệu quả.

Đối với kết quả thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, Bộ đã có những văn bản chỉ đạo triển khai hiệu quả. Theo đó, Bộ đã tinh giảm thủ tục hành chính, lược bỏ thủ tục không cần thiết, lắng nghe và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tổ chức đối thoại giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp… Ngoài ra, thời gian qua Bộ cũng chú trọng phát triển hoạt động vận tải, hết sức tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, kết nối các lĩnh vực vận tải để giảm chi phí vận tải góp phần nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa Việt Nam.

Để có thể tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận trước hết cần giải quyết những vấn đề tồn tại hiện nay. Bộ trưởng cho biết qua báo cáo, việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của ngành còn chậm

“Một thông tư, nghị quyết tham mưu tốt có thể tạo nên đột phá về cơ chế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển nhưng chúng ta chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vụ Pháp chế cần báo cáo lại những thông tư nào chậm, xử lý nghiêm những cơ quan chậm. Và các đề án của Bộ hết sức quan trọng, các bộ phận cần chỉ rõ đề án nào chậm, chậm ở khâu nào để có giải pháp xử lý”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về công tác đảm bảo trật tự ATGT, Bộ trưởng đánh giá kết quả tích cực đạt được này không phải là thành tích của chỉ riêng Bộ GTVT mà của cả hệ thống chính trị. Mặc dù TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí theo kế hoạch đề ra những những tháng gần đây mức độ kéo giảm đang bị chững lại do đó Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, các giám đốc sở ngành cần tham mưu giải pháp quyết liệt, cố gắng năm nay hoàn thành 3 chỉ tiêu ít nhất giảm 5% và Bộ trưởng cho rằng các đơn vị, bộ ngành liên qua quan không được “ngủ quên trên chiến thắng”.

Về hoạt động vận tải, theo Bộ trưởng Thể, thời gian qua, chúng ta họp rất nhiều về đào tạo sát hạch lái xe, chuyên đề sửa đổi Nghị định 46, Nghị định 86 sửa đổi. Nhưng thực tế, hoạt động vận tải thời gian qua có nhiều mặt phức tạp nhất là taxi điện tử, nạn “xe dù”, “bến cóc”. Mặc dù quan tâm nhiều nhưng các vấn đề này chưa có sự chuyển biến lớn. Thời gian tới chúng ta cần khẩn trương và tập trung sửa đổi một số nghị định, thay đổi quy trình, đề thi sát hạch lái xe và quản lý sát hạch lái xe ngày càng nghiêm khắc hơn, với những hành vi vi phạm có cơ chế giám sát xử lý. Với những thay đổi, Bộ trưởng hy vọng năm tới tình hình vận tải tốt hơn.

Về công tác xây dựng cơ bản, các đơn vị cần chú trọng đảm sử dụng ngân sách hiệu quả, đúng chất lượng, đúng tiến độ và đặc biệt quan tâm đến các dự án như đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Đà Nẵng -  Quảng Ngãi, cao tốc  Rạch Sỏi đi Vàm Cống, cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay quốc tế Long Thành… Những dự án trọng điểm hiện nay cần thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản, đúng kế hoạch, đúng tiến độ và chất lượng phải đảm bảo là yêu cầu hàng đầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận