Bộ GTVT phối hợp WB đẩy nhanh giải ngân vốn các dự án giao thông

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/03/2020 21:08

Bộ GTVT và Ngân hàng Thế giới (WB) chiều 2/3, họp bàn hợp tác hiệu quả hơn nữa để thúc đẩy phát triển GTVT Việt Nam.

DSC03755
Buổi làm việc giữa Bộ GTVT và Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam chiều ngày 2/3.

 Chiều 2/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Robyn Mudie.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự hợp tác giữa WB, Australia và Bộ GTVT. Trong những năm qua, sự hợp tác của WB và Australia đã giúp Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong phát triển GTVT. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, sự hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển và đạt được hiệu quả tối ưu.

Đồng tình với đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Giám đốc WB Ousmane Dione mong muốn sự hợp tác giữa Bộ GTVT, WB và Australia sẽ tiếp tục thúc đẩy các giải pháp nâng cao hiệu quả công việc.

Buổi làm việc diễn ra thẳng thắn và đã đi đến thống nhất các nội dung về tiến độ giải ngân các dự án giao thông, cũng như các giải pháp thúc đấy tiến độ. Theo đánh giá của WB, hiện nay, trong các dự án đang được triển khai có những dự án giải ngân tốt, nhưng cũng có một số dự án chậm tiến độ, tiến độ giải ngân trung bình, nên rất cần thảo luận và thống nhất giải pháp thúc đẩy.

DSC03760
Ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB)  cùng đoàn công tác tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Tại buổi làm việc, Bộ GTVT và đoàn khách đã thảo luận về khó khăn trong quá trình giải ngân các dự án, trao đổi Danh mục dự án đang chuẩn bị đầu tư và những lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác trong đó  nổi bật là 4 dự án gồm: Dự án quản lý tài sản đường bộ (VRAMP); Dự án phát triển giao thông đồng bằng Bắc bộ (NDTDP); Dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên (CHCIP) và Dự án giao thông xanh TP Hồ Chí Minh.

Đối với Dự án NDTDP, số vốn giải ngân trong năm tài khóa 2020 khó đạt được kỳ vọng. Tuy nhiên, phía WB mong muốn Bộ GTVT chỉ đạo thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng và hoàn thành vào tháng 6 nhằm đẩy nhanh tiến độ các gói thầu triển khai sau khi được bàn giao mặt bằng. Hiện Ban Quản lý dự án Đường thủy đang tiến hành đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thúc đẩy các gói thầu theo tiến độ dự án trong gia hạn hiệp định.

Đối với Dự án VRAMP, dự kiến khả năng tiết kiệm vốn của dự án này lên tới 51 triệu USD. Trong đó, có 34 triệu USD đã được Bộ GTVT báo cáo với Chính phủ để chuyển vốn sang 3 dự án đường bộ khác là Dự án truyến tránh thành phố Sơn La, tuyến tránh QL2, và tăng cường mặt đường QL6. Bộ GTVT cũng đề nghị WB xem xét chuyển 17 triệu USD còn lại sang dự án khác.

Trong 4 dự án được thảo luận tại buổi làm việc, dự án CHCIP được đánh giá là dự án gặp nhiều trở ngại nhất, nên đến nay vẫn chưa triển khai được công tác giải ngân. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 150 triệu USD được triển khai từ năm 2017. Bộ GTVT và WB thống nhất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nỗ lực thúc đẩy tiến độ.

Dự án giao thông xanh TP Hồ Chí Minh hiện mới giải ngân được 0,3%. Dự án có tổng số vốn 124 triệu USD và 10 triệu USD viện trợ không hoàn lại từ phía Chính phủ Thụy Sỹ và được triển khai từ năm 2016. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ TP Hồ Chí Minh nhằm giải quyết những tồn tại, tìm ra giải pháp xử lý có hiệu quả cao hơn.

DSC03788
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều hiệu quả trong việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận