Bộ GTVT không đồng tình Hà Nội quy định màu sơn cho taxi

Giao thông 24h 24/11/2018 11:09

Hà Nội dự kiến sơn màu chung cho taxi trên địa bàn với 3 màu gồm xanh, ghi bạc, trắng.

 

taxi-8950-1502267285-8641-1503-2848-1775-154296681
Hà Nội hiện có gần 100 doanh nghiệp taxi hoạt động với nhiều chủng loại xe, màu sơn khác nhau. Ảnh: Đoàn Loan

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội không quy định màu sơn cho taxi, vì việc này không phù hợp với quy định hiện hành. 

Hà Nội được khuyến cáo nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn, nhằm thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, thành phố không nên quy hoạch số lượng xe taxi vì theo Luật Quy hoạch, nội dung này là không được phép. 

Về tổ chức và quản lý hoạt động của taxi, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã được nêu cụ thể tại nghị định và thông tư liên quan, Hà Nội không cần nhắc lại trong dự thảo quy chế của thành phố.  

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ, khuyến khích các hãng taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh. 

Theo dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi đang được Hà Nội lấy ý kiến, taxi dự kiến sẽ được sơn 3 màu chung gồm xanh, ghi bạc, trắng; điểm này khác với dự thảo trước đây là taxi có màu sơn chung. 

Hà Nội cũng đưa ra lộ trình taxi thay màu sơn chung từ năm 2019 đến năm 2025. 

Sở Giao thông vận tải thành phố cho hay, dự thảo quy chế đề xuất áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi dễ dàng. Bởi hiện nay, taxi ở Hà Nội có rất nhiều màu làm lực lượng chức năng, khách hàng khó nhận biết đâu là taxi Hà Nội, đâu là taxi tỉnh khác về hoạt động và "taxi dù". Ngoài việc quản lý bằng màu sơn ra, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để quản lý.

Theo lộ trình đã được phê duyệt, đến năm 2020 Hà Nội sẽ phát triển số lượng taxi lên 25.000 xe. Hiện trên địa bàn có trên 19.000 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp. 

Ý kiến của bạn

Bình luận