Bộ GTVT hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 31/05/2018 07:05

Chiều 30/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 -31/5 năm 2018 tại Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.


IMG_0069
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự Lễ mít tinh có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT; PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia; ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT cùng với đại diện lãnh đạo các vụ, viện, đơn vị ngành GTVT và đông đảo CBCNV ngành GTVT.

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Y tế GTVT, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT Vũ Văn Triển cho biết, tại Việt Nam năm 2015, kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành cho thấy số tiền chi mua thuốc lá là 31 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm của 5 nhóm bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra như ung thư đường hô hấp, ung thư đường tiêu hóa, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23 nghìn tỷ đồng.

Trước thực trạng này, thời gian qua, ngành GTVT đã chủ động thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của Bộ Y tế, Bộ GTVT đã triển khai rất nhiều hoạt động đa dạng các loại hình về công tác phòng chống tác hại thuốc lá với mục tiêu để mọi cán bộ công nhân viên của ngành hiểu được tác hại của thuốc lá, hiểu được trách nhiệm của bản thân để chủ động bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, cho gia đình và cộng đồng, tăng cường thực hiện công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại các công trình, phương tiện do ngành GTVT quản lý.

Trong năm 2017, Cục Y tế GTVT phối hợp với Công đoàn GTVT, Đoàn thanh niên Bộ đã tổ chức 30 buổi nói chuyện chuyên đề xây dựng đơn vị không khói thuốc lá. Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT tổ chức 07 đoàn giám sát thực hiện hoạt động giám sát công tác thực thi Luật phòng chống thuốc lá tại 42 đơn vị ngành GTVT. Kết quả giám sát cho thấy phần lớn các đơn vị trong Ngành đã thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại thuốc lá, góp phần đảm bảo cho an toàn lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, điển hình như tại Học viện Hàng không, Trường đại học Hàng hải, Công ty Cổ phần vận tải biển Việt Nam. Nhà xuất bản GTVT đã in ấn, xuất bản 1000 cuốn sổ tay truyền thông hướng dẫn hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá và 3.500 biển “Cấm hút thuốc lá” để phát tới các đơn vị ngành GTVT, các phương tiện giao thông.

IMG_0048
Buổi lễ mít tinh có sự tham gia đông đảo của các cán bộ, công nhân viên lao động, đoàn viên thanh niên ngành GTVT với mong muốn chung tay đẩy lùi tác hại của thuốc lá.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ GTVT cho biết, hiện nay vấn đề phòng chống tác hại của thuốc lá đang được đặc biệt quan tâm ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Ngay khi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực, Bộ GTVT là một trong các Bộ đầu tiên của cả nước ban hành Chỉ thị phòng chống tác hại của thuốc lá. Do tính chất quản lý nhà nước của ngành GTVT đối với các công trình giao thông, các phương tiện giao thông cùng với rất nhiều lượt khách tham gia trên các phương tiện giao thông nên Bộ GTVT có quan điểm gắn công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá với nhiệm vụ, công tác bảo vệ sức khỏe người lao động của Ngành và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bộ GTVT chủ động phối hợp với Bộ Y tế để triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các bến cảng, nhà ga, bến xe, các phương tiện giao thông, tại các đơn vị trực thuộc của ngành GTVT, trong đó chú trọng các cơ sở y tế và các trường học của ngành. Các hoạt động tại các địa điểm và các đơn vị này đã trở thành hoạt động thường xuyên và các kết quả đạt được rất tích cực.

“Tôi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong thời gian qua. Để có thể tiếp tục phát huy, tôi đề nghị lãnh đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đặc biệt là ở các nhà ga, bệnh viện, trường học, bến xe cần chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch hoạt động về phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó, mỗi một cán bộ, công nhân viên bên cạnh việc ý thức phòng chống tác hại cho bản thân cũng như cộng đồng thì còn phải là một tuyên truyền viên tích cực tại cơ quan cũng như trong gia đình, xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm tra đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất công tác thực hiện kế hoạch, đưa vào quy chế đơn vị không được hút thuốc lá tại nơi làm việc và đưa ra chế tài để xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận