Bộ GTVT học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Chính trị 13/12/2017 07:06

Sáng 12/12, Ban cán sự Đảng bộ - Đảng ủy Bộ GTVT tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII.


DSC_8713
Đồng chí Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh 4 nghị quyết mà Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 6 ban hành là những quyết sách quan trọng của Đảng, đề cập đến nhiều vấn đề rộng lớn, hệ trọng của đất nước, vừa cơ bản, vừa cấp bách và là sự cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra. Đồng thời đề nghị các đồng chí dự Hội nghị tập trung lắng nghe, đào sâu nghiên cứu, nắm thật chắc những nội dung cơ bản của các Nghị quyết, nhất là những điểm mới, những luận điểm cốt lõi, thể hiện sự phát triển về nhận thức và lý luận của Đảng trong các vấn đề.

Linh hoạt trong tinh gọn bộ máy

Hội nghị Trung ương 6 đã thảo luận và quyết định ban hành những nghị quyết, kết luận rất quan trọng. Trong đó, có 4 Nghị quyết: Nghị quyết số 18-NQ/TW “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Nghị quyết số 20-NQ/TW “về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”; Nghị quyết số 21-NQ/TW “về công tác dân số trong tình hình mới”.

Về vấn đề sắp xếp đổi mới sắp xếp, tinh gọn tổ chức, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian qua, các bộ ngành, cơ quan đơn vị sau nhiều năm tinh giảm biên chế nhưng đến thời điểm này bộ máy vẫn không giảm do đó hiệu lực quản lý của các cơ quan này có vấn đề, trong nội bộ của cơ quan đơn vị cũng có sự chồng chéo. Do đó thời gian tới khi triển khai Nghị quyết này, cần phải rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các bộ ngành, phân nhiệm vụ cho các bộ ngành với tinh thần một việc chỉ có một bộ chịu trách nhiệm, các bộ khác phối hợp.

“Ví dụ chỉ riêng trong Bộ GTVT của chúng ta, hiên nay đang có đề xuất Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạch đầu tư sát nhập như vậy chúng ta có nên để vụ tài chính riêng, vụ kế hoạch riêng không hay chúng ta hình thành một vụ tài chính kế hoạch. Bây giờ vụ kế hoạch lúc chưa triển khai công việc thì ở không trong khi vụ tài chính phải lo quyết toán từng ngày, công việc liên tục hay như vụ đối tác công tư công việc rất nhiều, làm ban ngày không hết lại làm tiếp ban đêm. Khi chúng ta chập lại thì đồng chí vụ trưởng tùy theo công việc mà bố trí anh em, thì lúc đó hiệu quả công việc sẽ cao hơn, tránh tình trạng vụ này không việc làm trong khi vụ kia công việc quá nhiều trong khi chế độ chính sách như nhau, sẽ dẫn đến sự bất công, dẫn đến sử dụng nguồn lực không hiệu quả”.

Theo đó, việc đầu tiên là cần rà soát lại xem trong Bộ có những cơ quan đơn vị nào có cùng chức năng nhiệm vụ tương đồng thì sát nhập, giảm đầu mối, sau đó tính đến giảm biên chế. Theo Nghị quyết 39 của Bộ chính trị, đến năm 2020 tất cả các cơ quan đơn vị trong đó có Bộ GTVT  phải giảm biên chế 10% và đến năm 2025 tiếp tục giảm 10%  nữa. Sau khi sắp xếp lại thì sẽ tiến hành giảm biên chế.

“Hiện nay Trung ương có chủ trương nghỉ hưu 2 đồng chí thì chỉ nhận vào 1 đồng chí để giảm bớt đầu mối. Chúng ta khuyến khích một số đồng chí nghỉ hưu trước tuổi. Ví dụ dù còn 3-4 năm nữa mới nghỉ hưu nhưng hiệu quả công việc không tốt thì vận động khuyến khích các đồng chí về hưu theo Nghị định 108. Chúng ta sắp xếp lại theo cách vụ này có 2 đồng chí nghỉ hưu nhưng không nhận người mới mà điều chuyển cán bộ có chức năng tương tự từ những vụ khác, từ những đơn vị khác. Chúng ta phải sắp xếp điều chuyển nội bộ, khi làm vậy thì bộ máy sẽ tinh gọn lại, chức năng nhiệm vụ không thay đổi nhưng đầu mối sẽ giảm và con người trong đơn vị cũng giảm. Giảm con người, giảm đầu mối mà công việc vẫn hiệu quả chứng tỏ năng suất lao động được tăng lên, hiệu lực, hiệu quả của Bộ sẽ tăng lên”, Bộ trưởng nói.

IMG_9835
Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông- Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT phổ biến Kế hoạch và Chương trình hành độngthực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT.

Đẩy mạnh xã hội hóa

Về vấn đề nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, Bộ trưởng đánh giá lực lượng cán bộ viên chức rất đông, theo thống kê là chiếm đa số, cán bộ công chức chỉ có 400 người nhưng viên chức có hơn 2.500 người. Hiện nay Bộ có xu hướng xã hội hóa một số đơn vị, chuyển qua cổ phần hoặc chuyển sang thoái vốn sẽ được xã hội thực hiện như dịch vụ y tế, bệnh viên GTVT chuyển qua mô hình cổ phần nên không phải lo về đầu tư nâng cấp, lo lương cho bộ máy này. Chúng ta xã hội hóa được nhiều thì số lượng cán bộ công chức, viên chức hưởng lương nhà nước giảm đáng kể.

Theo đó, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách vừa lâu dài của tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể hệ thống chính trị. Nhà nước chăm lo, bảo đảm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu nâng cao khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ sự nghiệp công cho mọi tầng lớp nhân dân trên cơ sở giữ vững, phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ đạo, vị trí then chốt, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận của đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ trưởng cho rằng cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa đặc biệt với các lĩnh vực và địa bàn mà khu vực ngoài công lập làm được và làm tốt. Các đơn vị cần phát huy, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển lành mạnh thị trường dịch vụ sự nghiệp công trong nền kinh tế thị trường, thực hiện công khai minh bạch, không thương mại hóa.

Ý kiến của bạn

Bình luận