Bộ Giao thông vận tải yêu cầu công khai dự án BOT Tân Đệ

Thị trường 22/09/2018 10:49

Bộ đã nhận được đơn kiến nghị của một số người dân phản ánh về việc chủ đầu tư không bố trí tiếp dân để giải thích các thắc mắc.

 

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu công khai
Tài xế đâm hỏng barie ở trạm BOT Tân Đệ. Ảnh: Giang Chinh. 

Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty CP Tasco nghiêm túc công khai thông tin dự án BOT nâng cấp quốc lộ 10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và tuyến tránh Đông Hưng (tỉnh Thái Bình). Chủ đầu tư là Công ty CP Tasco phải đối thoại trực tiếp và giải quyết các khiếu nại của người tham gia giao thông khi qua trạm thu phí Tân Đệ. 

Bộ Giao thông vận tải đã nhận được đơn kiến nghị của một số người dân phản ánh về việc chủ đầu tư không bố trí tiếp dân để trả lời, giải thích các thắc mắc liên quan đến trạm BOT Tân Đệ.

Về phía chủ đầu tư, đại diện Công ty CP Tasco cho biết đã lắp bảng điện tử tại trạm Tân Đệ nhằm minh bạch thông tin về dự án như tổng mức đầu tư, thời gian thu, thời điểm bắt đầu thu, doanh thu... để người dân theo dõi, giám sát.

Đơn vị đã tổ chức đối thoại với đại diện lái xe và chủ phương tiện vào các ngày 21/5 và ngày 2/7. Từ ngày 25/7, doanh nghiệp bố trí phòng tiếp dân tại số 20, đường Điện Biên (xã Lộc Hòa, TP Nam Định), tuy nhiên từ đó đến nay bộ phận tiếp dân không nhận được ý kiến nào.

Trạm thu phí được Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu, căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn.

Để hạn chế các bất cập đối với người sử dụng khu vực lân cận trạm thu phí Tân Đệ, nhà đầu tư đã miễn, giảm phí cho 7 xã thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Năm 2014, quốc lộ 10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) thường xuyên ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn, tỉnh phải kêu gọi đầu tư tuyến tránh qua thị trấn Đông Hưng theo hình thức BOT. Cơ quan chức năng đã chấp thuận bổ sung hạng mục này vào hợp đồng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT do Công ty CP Tasco thực hiện. Trạm BOT Tân Đệ được thu phí hoàn vốn cho cả hai dự án. 

Để hoàn vốn dự án, trạm BOT Tân Đệ có thời gian thu phí dự kiến là 21 năm. Theo lưu lượng xe thực tế gia tăng, năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh thu phí là 12 năm. Sau khi tuyến tránh quốc lộ 10 được bổ sung vào dự án, năm 2015, dự án lại được điều chỉnh thời gian thu phí là 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021). 

Thời gian qua, một số tài xế tập trung phản đối việc thu phí tại trạm BOT Tân Đệ vì cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng vào Dự án nâng cấp quốc lộ 10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý, trạm này đã hết thời hạn thu phí...

Ý kiến của bạn

Bình luận