Bộ Giao thông vận tải tiết kiệm được gần 500 tỷ đồng

Xã hội 12/05/2015 07:13

Trong hơn 15 nghìn tỷ đồng Chính phủ tiết kiệm được năm 2014, đóng góp nhiều là các Bộ GTVT, Quốc phòng, Tư pháp, Kế hoạch – Đầu tư.


Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng tình trạng xe công đi lễ hội đã giảm.  Ảnh: VietNamNet

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng tình trạng xe công đi lễ hội đã giảm.
Ảnh: VietNamNet

Theo báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014 của Chính phủ trước UB Thường vụ Quốc hội, năm 2014 cả nước tiết kiệm được 15.263 tỷ đồng kinh phí từ ngân sách nhà nước. Trong đó, tiết kiệm trong quản lý, sử dụng ngân sách là 8.020 tỷ đồng, tiết kiệm trong đầu tư xây dựng là 7.223 tỷ đồng.

Các khoản được cắt giảm là các khoản chi chưa thực sự cấp thiết, các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, chi phí công tác ngoài nước và các khoản chi tiêu khác chưa thực sự cấp bách nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành tốt, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, trong mùa lễ hội vừa qua, tuy còn nhiều bất cập trong công tác tổ chức, nhưng đáng nói là trình trạng xe công đi lễ hội đã giảm, theo phản ảnh của báo chí.

Các bộ, ngành có kết quả tiết kiệm cao là Bộ Giao thông Vận tải 480.522 triệu đồng, Bộ Quốc phòng 290.947 triệu đồng, Tư pháp 86.729 triệu đồng, Kế hoạch – Đầu tư 50.719 triệu đồng.

Tuy nhiên, không ít các bộ, cơ quan trung ương, địa phương còn chi chưa đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức. Năm 2014, hệ thống kho bạc nhà nước đã phát hiện 36.500 khoản chi chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định, từ chối chưa thanh toán với số tiền 40 tỷ đồng; từ chối thanh toán 90 tỷ đồng vốn đầu tư do một số chủ đầu tư đề nghị thanh toán không đúng quy định.

Một số địa phương chưa thực hiện tốt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mua sắm tài sản, cho vay, tạm ứng nhưng chậm thu hồi. Tình trạng chi vượt dự toán vẫn xảy ra, còn biểu hiện chấp hành kỷ luật tài chính chưa nghiêm, để xảy ra lãng phí.

Nguyên nhân, theo UB Tài chính Ngân sách, là ở công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa được quan tâm đúng mức.Việc thanh tra, kiểm tra còn hạn chế, xử lý vi phạm chưa nghiêm minh, triệt để.

Theo Vietnamnet

Ý kiến của bạn

Bình luận