Bộ Giao thông vận tải kiến nghị thí điểm dịch vụ kiểu Uber

Xã hội 24/08/2015 15:02

Trước sự nở rộ dịch vụ kiểu "taxi Uber", Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải theo hợp đồng.

thanh-tra
Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP HCM) ra quân xử phạt dịch vụ taxi Uber

Theo Bộ GTVT, gần đây ở Việt Nam xuất hiện nhiều ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải giống kiểu Uber. Điều này phản ánh xu thế ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực GTVT của quốc tế và Việt Nam.

Tuy nhiên, những dịch vụ này cũng bộc lộ một số bất cập. Trong đó, nhiều trường hợp sử dụng phần mềm của tổ chức nước ngoài, không đăng ký hoạt động ở Việt Nam. Một số khác chưa được cấp phù hiệu "xe hợp đồng" cũng sử dụng phần mềm kết nối để chở khách. Điều này là không phù hợp với quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Từ đó, Bộ kiến nghị cho phép thí điểm đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. Mục tiêu của đề án nhằm kết nối dịch vụ vận tải dựa trên công nghệ thông tin và phù hợp với pháp luật; tạo tiền đề cho việc triển khai các ứng dụng công nghệ cho ngành vận tải, đặc biệt là sàn giao dịch vận tải; đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh.

Bộ GTVT đề xuất, các đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô theo hợp đồng (khai thác ôtô dưới 9 chỗ được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và cấp phù hiệu xe hợp đồng). Đề án sẽ được thí điểm từ trong năm nay tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa và kéo dài đến cuối năm 2018. Sau đó, Bộ sẽ phối hợp cùng với các đơn vị liên quan đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất các giải pháp hoàn chỉnh chính sách về vận tải hành khách bằng ôtô.

Với mức phí thấp hơn khoảng 20% cước phí taxi thông thường, các hình thức kinh doanh dịch vụ taxi mới thông qua ứng dụng di động kết nối tài xế và hành khách đã thu hút được nhiều người dùng, nhưng cũng gây nhiều tranh cãi về tính pháp lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận