Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho Bamboo Airways mở rộng đội tàu bay

Tác giả: pv

saosaosaosaosao
Thị trường 06/03/2020 06:27

Bamboo Airways có thể phát triển đội tàu bay với quy mô trên 30 chiếc. Số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không.

bamboo
Bamboo Airways đang tăng tốc tiến tới mục tiêu 30% thị phần hàng không nội địa vào năm 2020, mở rộng quy mô mạng bay lên 85 đường bay trong năm 2020, bao gồm 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế…

Bộ Giao thông Vận tải mới có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ bất cập liên quan đến giới hạn số lượng tàu bay của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Văn bản của Bộ cho biết, theo các quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số 92/2016/NĐ-CP, Nghị định số 89/2019/NĐ-CP và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP, quy mô đội tàu bay của hãng hàng không Việt Nam được xem xét trên cơ sở việc đáp ứng điều kiện về (1) phù hợp với nhu cầu của thị trường và quy hoạch, định hướng phát triển ngành hàng không; (2) mức vốn tối thiểu, theo đó hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không từ 11 đến 30 tàu bay thì mức vốn tối thiểu là 600 tỷ đồng và trên 30 tàu bay thì mức vốn tối thiểu là 700 tỷ đồng.

"Các quy định này không hạn chế về số lượng tàu bay của các hãng hàng không. Các hãng hàng không có thể phát triển đội tàu bay theo mục đích kinh doanh, nhu cầu thị trường miễn đáp ứng được các điều kiện nêu trên. Về mặt pháp luật hàng không, CTCP Hàng không Tre Việt có thể phát triển đội tàu bay với quy mô trên 30 chiếc (phù hợp với mức vốn tối thiểu là 700 tỷ đồng) và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không", Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu cho Thủ tướng ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt., vì vậy, để có thể điều chỉnh quy mô đội tàu bay Bamboo Airways, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, điều chỉnh quy mô đội tàu bay Bamboo Airways theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị bỏ hạn chế số lượng tàu bay đối với Bamboo Airways.

Văn bản của Cục nhấn mạnh: “Cục Hàng không Việt Nam thấy việc xem xét khả năng gỡ bỏ nội dung quy định về số lượng, chủng loại máy bay trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư là cần thiết”.

Trên thực tế, các hãng bay khác như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific đều đang được cho phép hoạt động với số lượng máy bay không hạn chế.

Sau hơn một năm kể từ thời điểm thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên đến nay, Bamboo Airways đang khai thác 41 đường bay nội địa và quốc tế, và đang nhanh chóng mở rộng mạng bay. Đây đang là hãng hàng không có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất toàn thị trường hàng không Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 1/2020, Bamboo Airways đã thực hiện hơn 20.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối, vận chuyển gần 3 triệu lượt khách, đạt tỷ lệ đúng giờ trung bình 94,1%, dẫn đầu toàn ngành hàng không Việt Nam cả năm 2019.

Bamboo Airways hiện đã đạt chứng nhận đánh giá an toàn khai thác (IOSA) - chứng chỉ quan trọng bậc nhất về an toàn hàng không, trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).

Hãng đang tăng tốc tiến tới mục tiêu 30% thị phần hàng không nội địa vào năm 2020, mở rộng quy mô mạng bay lên 85 đường bay trong năm 2020, bao gồm 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế…

Bamboo Airways cũng đang phát triển mạnh mẽ cả về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Hãng có kế hoạch nâng số máy bay trong đội bay lên 50 chiếc vào cuối năm 2020. Hiện hãng biên chế các dòng máy bay như Boeing 787-9 Dreamliner, Airbus A321 NEO, A320… Đường bay châu Âu đầu tiên của Bamboo Airways từ Hà Nội đi Praha (Cộng hòa Séc), dự kiến cất cánh vào ngày 29/3.

Tag:

Ý kiến của bạn

Bình luận