Bộ Giáo dục và Đào tạo trấn an thí sinh về đề thi trắc nghiệm

14/10/2016 04:58

Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Bùi Văn Ga ngày 13.10 đã trả lời một số vấn đề xung quanh những lo ngại về kỳ thi THPT quốc gia 2017.

147634314824793-thi_1_zwrh
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng (ảnh I.T)

Ông Ga cho biết: “Hiện, Bộ đã thành lập ban soạn thảo đề thi ở đó huy động các thầy cô giáo giỏi, có kinh nghiệm trong cả nước vào việc xây dựng ngân hàng đề. Bộ cũng đã có kế hoạch xây dựng chi tiết từng ngày để làm đề, khi nào làm đề thô, khi nào làm đề thi tinh, khi nào cho thí sinh làm thử nghiệm để đánh giá độ chuẩn hóa đề thi đó… Đảm bảo đến tháng 5 sẽ hoàn thiện ngân hàng đề, đủ để mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng”

Cũng theo ông Ga, sắp tới, Bộ sẽ ban hành quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ: “Sau quy chế sẽ có hướng dẫn chi tiết nữa, cái chi tiết này các em học sinh chưa cần thiết phải biết, quan trọng nhất là phương án thi, học thi nội dung như thế nào thì trong phương án thi đã công bố đầy đủ rồi” – ông Ga nói.

Về việc đảm bảo an toàn kỳ thi giúp các trường ĐH CĐ yên tâm sử dụng kết quả để xét tuyển, ông Ga cho biết, với việc thi trắc nghiệm tất cả các môn thi (trừ văn) mỗi em một mã đề thi riêng, nên các em không thể nhìn bài nhau được, loại trừ khả năng tiêu cực trong coi thi.

Sau đó, chấm trắc nghiệm chấm bằng máy hoàn toàn nên sẽ không có sự thiên vị khi chấm. Coi thi, chấm thi chúng ta đã loại trừ các khả năng tiêu cực đó rồi dù rằng sắp tới Bộ có cử ít cán bộ từ các trường ĐH xuống giám sát kỳ thi thì vẫn rất nghiêm túc, khách quan. Đó là yếu tố cần thiết để các trường có thể tin tưởng vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia mà tuyển sinh.

Ông Ga cũng cho rằng, nếu các trường còn e dè về chất lượng có thể tổ chức kiểm tra đánh giá thêm năng lực hoặc năng khiếu: “Tuy nhiên, kỳ thi đó chỉ liên quan đến số ít thí sinh đã sơ tuyển qua kỳ thi THPT quốc gia chứ không phải là hàng triệu thí sinh nên dù các trường đó có tổ chức kỳ thi thêm thì cũng là kỳ thi, đánh giá nhẹ nhàng và nó không liên quan đến tất cả các thí sinh của THPT” – ông Ga khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận