Bộ GD&ĐT: Học sinh vùng không có dịch có thể đi học

13/02/2020 17:17

Ngày 13/2, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiêu độc, khử trùng.

hoc-sinh-di-hoc-2177-1581582760
Học sinh Bến Tre đi học ngày 7/2. Ảnh: Hoàng Nam

Công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố, hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng nêu rõ, trước khi học sinh, sinh viên đi học trở lại, các trường phải vệ sinh bàn ghế, thiết bị, lớp học, đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng bệnh (gồm nước sạch và xà phòng).

Nhà trường cần hướng dẫn học sinh, phụ huynh, giáo viên, cán bộ, nhân viên về cách thức phòng chống bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm, tuyên truyền, phổ biến về Covid-19.

Với địa phương có bệnh nhân nhiễm nCoV, Sở Giáo dục và Đào tạo phải tiếp tục theo dõi sát và chỉ cho học sinh đi học trở lại khi đã có biện pháp phòng bệnh, người nhiễm bệnh đã được cách ly và không phát sinh ca mới.

Hiện, Đồng Nai và Khánh Hòa đã thông báo học sinh trở lại trường học vào ngày 17/2, sau hai tuần nghỉ học để phòng chống Covid-19. Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) khuyến cáo khi học sinh đi học, các nhà trường phải đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, mỗi em có một cốc nước dùng riêng, khu rửa tay có xà phòng và nước sạch.

Trong thời gian học sinh ở trường, nhà trường không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm. Hoạt động chào cờ tổ chức tại lớp học, thay vì tập trung toàn trường vào sáng thứ hai.

"Giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường, cha mẹ học sinh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường mà chỉ đeo khi cần thiết", công văn của Cục Quản lý môi trường y tế nêu. Trong thời gian học, khi giáo viên, cán bộ, công nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải đến phòng y tế ngay để được kiểm tra, theo dõi, cách ly.

Trước đó, 63/63 tỉnh, thành đã kéo dài kỳ nghỉ của hơn 22 triệu học sinh, đa số đến 16/2. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức kế hoạch học tập phù hợp với điều kiện thực tế, bù lại thời gian nghỉ học do dịch bệnh. Trường hợp cần thiết, Bộ sẽ lùi thời gian kết thúc năm học. Kỳ thi THPT quốc gia vào cuối tháng 6 có thể điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới.

Đối với bậc đại học, một số trường đã thông báo cho học sinh nghỉ hết tháng 2 như Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc), Đại học Thái Nguyên. Thậm chí, Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho sinh viên nghỉ đến ngày 9/3. Một số trường cũng gia hạn cho sinh viên nghỉ thêm một tuần như Học viện Chính sách và Phát triển, Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM, Đại học Luật TP HCM.

Đây là lần đầu tiên các tỉnh thành, trường đại học cho học sinh, sinh viên nghỉ học vì dịch truyền nhiễm. Trước đó, học sinh phổ thông cả nước được nghỉ Tết Canh Tý từ 7 đến 16 ngày; sinh viên đại học nghỉ 10-21 ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận