Bộ GD&ĐT đã sẵn sàng cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018

19/06/2018 05:30

Về cơ bản Kỳ thi THPT quốc gia 2018 được giữ ổn định như năm 2017 và có một số điều chỉnh nhỏ về mặt kỹ thuật.


ky_thi_auai_copy
Các thí sinh sẽ được tạo thuận lợi nhất để dự thi THPT quốc gia 2018. 

Bộ GD&ĐT cho biết, đến nay, cả nước đã hoàn thành việc tổ chức đăng ký dự thi cho thí sinh. Toàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi của thi sinh đã được nhập vào cơ sở dữ liệu quản lý kỳ thi; các đơn vị đã hoàn thành việc kiểm tra chéo, rà soát và chỉnh sửa các sai sót dữ liệu đăng ký dự thi.

Các địa phương đã hoàn thành việc nhập dữ liệu thí sinh, đề thi đã được in sao, các công tác chuẩn bị đã xong, sẵn sàng cho kỳ thi. 

Cũng cho đến nay, toàn bộ các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, nhiều đơn vị thành lập thêm Ban chỉ đạo thi cấp huyện để giúp ban chỉ đạo thi cấp tỉnh chuẩn bị chu đáo và triển khai tổ chức tốt các điểm thi ở địa phương. Các địa phương đã tích cực triển khai các công việc chuẩn bị tổ chức thi theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Hiện nay, đề thi đã sẵn sàng để phục vụ kỳ thi. Công tác bảo mật đề thi được đặc biệt quan tâm, các địa phương đều đã có phương án cụ thể, khả thi để bảo mật tuyệt đối đề thi ở tất cả các khâu. Căn cứ ma trận đề thi, Bộ đã xây dựng và công bố bộ đề thi tham khảo làm cơ sở cho giáo viên và học sinh vận dụng trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi. 

Ông Nam Nhật Minh, Phó Trưởng phòng quản lý thi và tuyển sinh, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), năm nay công tác bảo mật đề thi sẽ được tăng cường gắt gao. Ví dụ những năm trước chỉ thu lại đề thi môn thi tổ hợp thì năm nay, bất kỳ vật dụng gì của thí sinh cũng được kiểm tra kỹ, kể cả giấy nháp, giấy tờ có dấu hiệu ghi chép nội dung đề thi của thí sinh đều bị thu lại. 

Bên cạnh đó, Bộ đã rà soát ma trận đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thực hiện bổ sung điều chỉnh xây dựng ma trận đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 phù hợp với phương án đã công bố. Ma trận đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đảm bảo phù hợp với hình thức thi đã công bố, theo hướng tiếp tục thực hiện định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đồng thời tăng cường phân hoá kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Các phần mềm phục vụ quản lý và tổ chức thi cũng đã được hoàn tất. Phần mềm Quản lý ngân hàng câu hỏi thi đã được hoàn thiện, sử dụng dễ dàng, phục vụ tốt cho xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và công tác xây dựng đề thi. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được bàn giao và nghiệm thu, các Sở GD&ĐT đã dùng thử cho kết quả tốt, đến nay đã sẵn sàng sử dụng. Hệ thống phần mềm quản lý Kỳ thi THPT quốc gia vận hành tốt, đến nay phần mềm hoạt động thông suốt, không có bất kỳ trục trặc nào.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, công tác chuẩn bị kỳ thi càng thuận lợi thì càng phải cẩn thận, không được chủ quan để xảy ra những sự cố đáng tiếc, thậm chí có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt, công tác tập huấn nghiệp vụ coi thi phải hết sức kỹ lưỡng. Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết, năm nay, cả lực lượng thanh tra của Bộ và của các Sở, thanh tra cơ động và thanh tra cắm chốt đều được tăng cường công tác thanh tra thi.

Về công tác chuẩn bị xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, hầu hết các trường ĐH cũng cam kết sẽ không xác định điểm sàn thấp nhằm bảo đảm chất lượng đầu vào. Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phải tính toán, có các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm gọi đủ số thí sinh vào học theo chỉ tiêu, nếu trường nào cố tình tuyển thí sinh vượt chỉ tiêu thì sẽ bị chế tài nghiêm khắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận