Bỏ dự thảo quy định "không vượt đèn xanh khi ùn tắc"

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/07/2020 07:39

Quy định không vượt đèn xanh khi hướng định tới ùn tắc đã được tổ soạn thảo Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi loại bỏ.


Screen Shot 2020-07-14 at 3.19.58 PM
Ảnh minh họa.

Sáng 14/7, Bộ GTVT đã tổ chức buổi họp liên quan đến Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này, theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ban soạn thảo đã bỏ quy định trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh các phương tiện vẫn phải dừng lại.

Cụ thể, theo Điều 13 về tín hiệu đèn giao thông tại Chương II: Quy tắc giao thông đường bộ của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới nhất quy định: 

1. Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi. 

2. Tín hiệu đèn đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. 

3. Tín hiệu vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại có thể gây nguy hiểm thì được đi tiếp.

Như vậy, so với dự thảo trước, tại khoản 1, điều 13, dự thảo này đã bỏ quy định “Tín hiệu xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao.”

Đại diện Vụ Pháp chế Bộ GTVT cho biết quy định này được loại bỏ do khó phân định, có thể gây cách hiểu và cách áp dụng khác nhau trên thực tế, gây tranh cãi trong việc áp dụng chế tài xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, dự thảo lần này cũng thay đổi về quy định dừng xe. Theo đó, quy định: “Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút” cũng bị loại bỏ do việc xác định thời gian “không quá 5 phút” khó khả thi, có thể đề gây tranh cãi trong quá trình xác định hành vi vi phạm hành chính.

Ý kiến của bạn

Bình luận