Bộ Công Thương lên tiếng về chuyện thả nổi giá xăng RON95

Doanh nghiệp 09/01/2018 15:10

Cho rằng giá xăng RON95 là "cao cấp" nên Bộ Công thương để doanh nghiệp tự quyết định giá bán và chỉ khi nào lượng bán tăng thì mới quản lý.

 

Bộ Công Thương lên tiếng về chuyện thả nổi giá xăn
Xăng RON92 bị xóa sổ và thay thế bằng xăng E5, nhưng thị trường lại ưa chuộng dùng xăng RON95 - Ảnh: TL

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một đại diện của Bộ Công thương cho biết việc không công bố giá cơ sở xăng RON95 là thực hiện theo quy định của Thông tư liên tịch quy định về phương pháp tính giá cơ sở, cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu.

Dẫn theo quy định của khoản 4 Điều 3 Thông tư liên tịch số 39 nêu rõ: "Giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước", đại diện Bộ Công Thương lý giải rằng tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số các đối tượng, phương tiện sử dụng. 

Cụ thể, trước đây xăng RON92 phù hợp cho đa số phương tiện có động cơ đời cũ, nên được xếp vào "mặt hàng tiêu dùng phổ biến" và được Liên bộ Công thương - Tài chính xác định để tính toán, công bố giá cơ sở.

Đối với xăng E5, có đặc tính tương tự như xăng RON92, phù hợp cho hầu hết các loại xe gắn máy, ô tô hiện nay có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Trong khi đó, một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao thường được nhà sản xuất động khuyến cáo sử dụng xăng RON95.

Cũng theo đại diện Bộ Công thương, cơ quan quản lý sẽ theo dõi lượng tiêu dùng xăng RON 95 trên thị trường. 

Khi lượng tiêu dùng tăng, cơ quan quản lý sẽ báo cáo Chính phủ đưa xăng RON 95 vào diện quản lý giá.

"Không có chuyện cơ quan quản lý bỏ quên, không điều hành giá xăng RON95. Trước mắt, cơ quan quản lý sẽ theo dõi diễn biến của thị trường để có biện pháp quản lý phù hợp. Cũng không có chuyện vì để thúc đẩy người tiêu dùng tăng sử dụng xăng E5 mà cơ quan quản lý không giám sát giá bán lẻ của của các doanh nghiệp đầu mối", đại diện Bộ Công thương nói.

Vị này cũng khẳng định thời gian tới, khi lượng phương tiện sử dụng xăng RON95 tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 tăng, kéo theo nhiều người tiêu dùng sử dụng chủng loại xăng này, liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về việc tính toán công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON95.

Theo Bộ Công thương dẫn số liệu ước tính của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, sau một tuần đầu chuyển đổi, sản lượng tiêu thụ chuyển từ xăng RON92 sang xăng E5 RON92 trên cả nước chiếm trung bình khoảng 60%, như vậy đồng nghĩa với việc 40% tỉ lệ xăng dầu còn lại là xăng RON95.

Ý kiến của bạn

Bình luận