Bộ ba bảo vệ trộm cắp nhiều xe ôtô của công ty đang làm việc

Đường dây nóng 30/10/2019 09:41

Để có tiền ăn tiêu và chơi điện tử, Nam bàn bạc với đồng nghiệp, rồi lần lượt trộm cắp 3 xe ô tô của chính công ty đang làm nhiệm vụ bảo vệ tài sản.

img3944
Bộ ba bảo vệ trộm cắp ô tô bị đưa ra tòa xét xử.

Từ kết quả điều tra, ngày 29-10, TAND TP Hà Nội đã tiến hành phiên xét xử đối với Nguyễn Hải Nam (SN 1997, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội); Vũ Thanh Nam (SN 1989) và Lưu Văn Hải (SN 2000, cùng trú tại phường Tân Hà, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) về tội “Trộm cắp tài sản”, theo Điều 173 – BLHS năm 2015.

Tại tòa, nội dung vụ án được làm rõ Vũ Thanh Nam, Lưu Văn Hải và Nguyễn Hải Nam vốn là nhân viên bảo vệ tại Công ty CP Dịch vụ và thương mại ô tô Thăng Long Việt Nam và nay là Công ty TNHH Dịch vụ và kinh doanh Vinfast, trụ sở tại số 1 đường Nguyễn Văn Linh, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội.

Nhiệm vụ của các bị cáo là bảo vệ trông giữ tài sản 24/24 giờ tại doanh nghiệp, đảm bảo an ninh trật tự, trông giữ xe của nhân viên và khách, đồng thời hướng dẫn khách hàng khi họ đến giao dịch, làm việc. Và theo quy định của Công ty TNHH Dịch vụ và kinh doanh Vinfast (gọi tắt là Công ty Vinfast), nhân viên bảo vệ không được giao quản lý, sử dụng, mua bán xe ô tô.

Tuy nhiên, do muốn có tiền chơi điện tử và chi tiêu cá nhân, trong thời gian từ đêm 31-12-2018 đến ngày 2-1-2019, lợi dụng vị trí làm bảo vệ, Vũ Thanh Nam cùng đồng bọn đã bàn bạc, thống nhất và cùng nhau trộm cắp 3 chiếc xe ô tô hiệu Chevrolet của doanh nghiệp do mình làm bảo vệ. Các xe ô tô đó gồm: 1 xe ô tô loại 2 chỗ Spark Van, 2 xe loại 7 chỗ Traiblzer và 1 máy tính xách tay hiệu Dell của anh Nguyễn Ánh Dương (nhân viên của Công ty Vinfast).

Sau khi trộm cắp được tài sản, bộ ba bảo vệ biến chất đã đem chiếc xe ô tô Chevrolet Spark Van (loại 2 chỗ ngồi) và máy tính xách tay hiệu Dell nói trên đi cầm cố tại một cửa hiệu ở quận Long Biên, Hà Nội. Đối với 2 xe ô tô Chevrolet Traiblzer loại 7 chỗ còn lại, khi các đối tượng này đang mang đi tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.

Theo kết luận định giá tài sản, tổng giá trị tài sản mà các bị cáo đã trộm cắp của Công ty Vinfast là hơn 2,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, do doanh nghiệp đã được nhận lại đầy đủ các tài sản bị trộm cắp nên không có yêu cầu bồi thường về dân sự mà chỉ đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm minh nhóm bảo vệ biến chất. 

Bị đưa ra tòa án xét xử, cả 3 bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi trộm cắp tài sản đúng như cáo trạng xác định. Mở tòa, HĐXX sơ thẩm khẳng định hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm chế độ sở hữu tài sản được pháp luật bảo vệ với giá trị rất lớn.

Trên cơ sở đó và sau khi xem xét toàn diện vụ án, TAND TP Hà Nội đi đến quyết định tuyên phạt Nguyễn Hải Nam 8 năm tù, Vũ Thanh Nam 13 năm tù, Lưu Văn Hải 9 năm 6 tháng tù, đều về tội “Trộm cắp tài sản”.

Ý kiến của bạn

Bình luận