BMW mất ngôi vị hoàng đế vào tay Mercedes - cuộc chiến liệu đã đến hồi kết?

Bạn đọc 22/01/2017 05:21

BMW đã chính thức mất ngôi vị hoàng đế trong thế giới của những chiếc xe sang vào tay người đồng hương Mercedes-Benz.

 

3955274_tinhte.bmw.mercedes

BMW 7 series

 Điều này đã được nhiều nhà phân tích cảnh báo từ trước đây, khi Mercedes-Benz chuyển mình liên tục cho phù hợp thị hiếu khách hàng, còn BMW hiện tại thì vẫn đang ngủ quên trên chiến thắng với những mẫu xe già cỗi và bắt đầu tụt hậu về phía sau về thiết kế. Dù gì thì cũng xin chúc mừng BMW bởi hãng này đã đạt đỉnh cao danh vọng trong suốt hơn 10 năm, với vô số tín đồ cuồng tín chủ nghĩa BMW

Cụ thể hơn thì cả năm 2016 vừa rồi hãng BMW đã bán ít hơn so với Mercedes-Benz khoảng 80.000 xe. Chiến lược mới và ngôn ngữ thiết kế mới của Mercedes-Benz tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn và chính vì thế nó thành công hơn. Xe của Mercedes-Benz giờ đây có thể tiếp cận được cả đối tượng trẻ tuổi với thiết kế thể thao năng động hơn, cộng thêm phân khúc SUV hiện đang rất sôi động với sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng. BMW trong năm 2016 tăng trưởng 5.2% với khoảng 2 triệu chiếc xe được bán ra thị trường. Con số này nếu so với mức tăng trưởng của Mercedes-Benz thì có thể nói là quá thụt lùi vì Mercedes-Benz trong năm 2016 tăng trưởng lên đến 11.3% với tổng sản lượng xe bán ra thị trường khoảng 2.08 triệu chiếc. Đứng thứ ba chính là người còn lại Audi với tổng sản lượng xe bán ra thị trường khoảng 1.87 triệu xe, mức tăng trưởng khoảng 3.8% so với năm 2015.

Nhìn vào những con số trên thì có thể thấy mức tăng trưởng khủng khiếp của Mercedes-Benz, gấp đôi BMW. Chênh lệch giữa sản lượng xe bán ra của 2 hãng là khoảng 80.000 chiếc nhưng chênh lệch về mức tăng trưởng lên đến gấp đôi cho thấy rằng BMW đã bán chậm lại rất nhiều nếu so với Mercedes-Benz. Giám đốc bán hàng của BMW nói rằng doanh số tụt hậu là do tại thị trường Anh vì sự kiện "Brexit", ngoài ra thì tại thị trường Trung Quốc với sự cạnh tranh đến từ tất cả những hãng xe khác thì tại đây doanh số bán hàng cũng đã sụt giảm rất nhiều.

CEO của BMW là Harald Krueger cho biết ông tập trung hơn vào lợi nhuận hơn là vào việc bán hàng, công ty này đang cần tiền để trang trải các khoản đầu tư ngày càng tăng trong việc nghiên cứu phát triển xe điện và các tính năng tự lái. Cả ba nhà sản xuất xe sang hàng đầu nước Đức là BMW, Mercedes-Benz và Audi đều gặp phải khó khăn từ sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng nhỏ hơn như Jaguar, Volvo và Alfa Romeo. Ngoài ra còn có những hãng mới nổi nhưng đầy tiềm năng như Tesla Motors. Đặc biệt là BMW chỉ là một hãng xe sang chứ không phải là một tập đoàn lớn như kiểu của Mercedes-Benz hay thậm chí là các hãng xe đến từ Nhật Bản. BMW không kiếm được tiền từ xe tải, xe khách, máy móc công trình, mà tất cả chỉ là từ xe sang. Chính vì vậy mà họ rất dễ tổn thương nếu đấu trực tiếp với những đối thủ nhiều tiền hậu thuẫn.

BMW những năm gần đây lợi nhuận trên một chiếc xe bán ra giảm lại rất nhiều. Vì họ phải chi tiền cho công việc nghiên cứu phát triển những công nghệ mới, và áp dụng nó lên những chiếc xe bán ra. Túi tiền kiêng khem là vấn đề khiến mọi thứ chậm lại. Mặc dù những cải tiến trên BMW chậm chạp và có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu vì xe người ta có mà xe mình mãi chưa có. Nhưng họ cũng đã cố gắng rất nhiều vì cái ngân sách giới hạn không chịu đựng nổi áp lực càng ngày càng tăng từ các hãng xe đối thủ.

Các nhà sản xuất xe hơi thế giới đang đối mặt với chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm rất lớn do tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe hơn. Công nghệ xe xanh sử dụng pin nhiên liệu đã được BMW đi đầu trong việc phát triển và ứng dụng vào thực tế, tuy nhiên vẫn vấp phải nhiều khó khăn do nhu cầu của người dùng không cao và công nghệ này bị phụ thuộc vào việc đầu tư phát triển các trạm sạc pin trên đường.

Ngoài ra thì việc những thay đổi chính trị cũng như chính sách thuế nhập khẩu của các nước gần đây cũng gây ảnh hưởng khá nhiều đến tình hình tài chính của BMW. Với việc ông Donald Trump lên nắm quyền tại Mỹ và dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu từ những nước đến từ liên minh châu Âu, cộng với việc Anh tách ra khỏi EU thì năm 2017 này khó khăn sẽ càng khó khăn đối với BMW, cũng như là các hãng xe châu Âu vốn đang giữ vị trí dẫn đầu nền công nghiệp xe sang thế giới.

Có thể thấy kể từ 2014 thì BMW bắt đầu đuối trong cuộc đua với Mercedes-Benz. Những chiếc xe của BMW bị đa số người dùng trẻ đánh giá là quá già cỗi. Trong khi đó xe của Mercedes-Benz thì như một làn gió mới, rất nhiều điểm dễ khiến người dùng móc hầu bao. BMW vẫn còn đó lượng fan trung thành, nhưng đừng để họ chờ quá lâu. Đã từng có nhiều người chấp nhận hy sinh sự yêu thích thương hiệu này để chuyển sang hãng khác chỉ vì nhu cầu thực dụng của mình được đáp ứng. Việc chi hầu bao để mua một chiếc Series 7 hiện nay gặp phải khá nhiều sự phân vân của khách hàng khi nhìn sang một chiếc Mercedes S class và chắc chắn ở những dòng thấp cấp hơn người dùng cũng gặp vấn đề như vậy. BMW cần phải thay đổi trước khi quá muộn, khi những fan trung thành lại chuyển sang yêu thích những dòng xe đối thủ. Vẫn câu nói cũ, khi mọi thứ chậm lại là khi cần nhìn lại, sự bảo thủ đã từng giết chết rất nhiều công ty lớn mặc dù họ đã từng ở đỉnh cao danh vọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận