BMW bị tố đánh cắp công nghệ ôtô

Đánh giá 27/11/2019 16:13

Hãng công nghệ Mỹ Paice LLC đã đâm đơn kiện BMW, tố hãng xe Đức đánh cắp công nghệ điện cao áp sử dụng cho động cơ xe hybrid.

652084
Nhiều dòng xe của BMW bị tố dùng công nghệ của Paice LLC.

Trong ngành xe hơi, điện hóa không phải công nghệ đơn giản và cũng chẳng rẻ tiền. Các hãng xe phải mất hàng năm trời, đổ nhiều tiền cho R&D mới thu được kết quả, và không có đường tắt khả dĩ nào.

Đó cũng là lý do tại sao Paice LLC đâm đơn kiện tố BMW đánh cắp công nghệ của hãng.

Nói với tờ Automotive News, Paice LLC cho biết BMW đã đánh cắp công nghệ điện cao áp được thiết kế để tăng cường hiệu quả hoạt động của động cơ hybrid xăng-điện.

Công ty có trụ sở tại Baltimore (Mỹ) cho biết đã mời chào BMW và các hãng xe khác mua công nghệ điện cao áp. Trong quá trình đó, Paice LLC đã trình diễn và cung cấp thông tin kỹ thuật khá sâu về công nghệ này.

Tuy nhiên, thay vì mua đứt hay mua giấy phép công nghệ, BMW đã tìm cách sao chép chúng, Paice LLC cáo buộc.

Vụ việc đã có từ năm 2005 khi BMW tham gia liên minh công nghệ với General Motors và DaimlerChrysler, 2 năm trước khi liên doanh xe Mỹ - Đức này tan rã.

Paice LLC cho biết đã chia sẻ công nghệ với thành viên liên minh (tan rã năm 2009). Năm 2007, BMW X6 ra mắt nhưng nhanh chóng biến mất khỏi thị trường.

Vài năm sau, BMW tung ra các phiên bản hybrid và plug-in hybrid gặt hái nhiều thành công. Paice LLC cho rằng thành công này là nhờ công nghệ của hãng.

Paice LLC cho rằng công nghệ điện cao áp của hãng còn được sử dụng cho mẫu xe BMW 330e, BMW 530e, BMW 750e iPerformance, cũng như BMW i8 và Mini Countryman plug-in hybrid.

Đáng chú ý, BMW không phải bị đơn duy nhất. Paice LLC còn kiện cả Ford, Toyota, và Hyundai. Automotive News cho biết 3 hãng xe này đã đồng ý trả tiền giấy phép cho Paice LLC.

Do vụ kiện được xử tại Mỹ nên sẽ không bất ngờ nếu BMW buộc phải mua giấy phép công nghệ của Paice LLC.

Ý kiến của bạn

Bình luận