Blue Origin vừa hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng,thách thức SpaceX

Ứng dụng 22/06/2016 15:55

Blue Origin của Jeff Bezos cho thấy họ không hề thua kém SpaceX của Elon Musk. Đây sẽ là một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

 

blue-origin-vua-ha-canh-thanh-cong-ten-lua-tai-su-
 

Sáng nay, công ty vũ trụ tư nhân Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos đã thực hiện thử nghiệm phóng và hạ cánh tên lửa tái sử dụng lần thứ 4 của mình. Đây cũng là lần đầu tiên Blue Origin tường thuật trực tiếp thử nghiệm của mình thông qua kênh Webcast.

Trong thử nghiệm lần này, Blue Origin sử dụng tên lửa tái sử dụng New Shepard để mô phỏng việc đưa 6 phi hành gia lên độ cao 100km so với bề mặt Trái đất. Những phi hành gia này sẽ ngồi trong một khoang hành khách, nằm ở trên đầu của tên lửa.

Tuy nhiên trong thử nghiệm lần này, Blue Origin chỉ sử dụng các mô hình phi hành gia mà chưa dám đưa người thật vào không gian. Một điều đáng chú ý khác là Blue Origin muốn thử mức độ an toàn của tên lửa tái sử dụng này, bằng cách cố tình tạo ra một sự cố khi hạ cánh.

Một khi đã đạt được độ cao nhất định, khoang hành khách này sẽ tách ra khỏi tên lửa. Sau đó, cả tên lửa và khoang hành khách sẽ cùng quay trở lại Trái đất, nhưng theo hai cách hoàn toàn khác nhau.

Tên lửa tái sử dụng sẽ khởi động lại động cơ của nó, để hạ cánh một cách nhẹ nhàng xuống mặt đất. Đây cũng là phương pháp mà SpaceX sử dụng để hạ cánh tên lửa Falcon 9 của mình. Trong khi đó, khoang hành khách sẽ rơi tự do xuống mặt biển và được hãm tốc độ rơi bằng những chiếc dù.

Trong quá trình hạ cánh, Blue Origin đã cố tình tạo ra một sự cố để xem rằng liệu các phi hành gia có được đảm bảo an toàn hay không. Họ đã cố tính làm cho một trong những chiếc dù chính của khoang hành khách không được bật ra.

Tuy nhiên ngay cả khi có sự cố này xảy ra, thì khoang hành khách vẫn có thể hạ cánh một cách an toàn. Trong khi đó tên lửa New Shepard cũng không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Thử nghiệm thành công lần này của Blue Origin sẽ tiếp tục khiến cho cuộc chạy đua du lịch không gian với SpaceX trở nên căng thẳng hơn. SpaceX của Elon Musk giờ đây đã không còn là công ty độc quyền trong lĩnh vực tên lửa tái sử dụng nữa.

Hơn thế nữa, Blue Origin còn cho thấy tên lửa của họ có thể đưa con người vào không gian, mặc dù chưa có thử nghiệm với các phi hành gia. Trong khi đó, SpaceX chưa có thử nghiệm đưa con người vào không gian bằng tên lửa tái sử dụng.

Giám đốc điều hành Jeff Bezos cho biết rằng tên lửa New Shepard sẽ tiến hành thử nghiệm đưa con người vào không gian, sau đó hạ cánh quay trở lại Trái đất vào năm 2017. Dịch vụ này thậm chí có thể được thương mại hóa vào năm 2018, giúp bất kỳ ai cũng có thể đi du lịch vào không gian.

Nếu thành công, Blue Origin sẽ vượt qua SpaceX một bước.

Ý kiến của bạn

Bình luận