Bloomberg: Kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt 43 tỷ USD năm 2025

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 04/10/2019 09:44

Việt Nam đang được biết đến như một nền kinh tế số nổi bật nhất khu vực, tổng giá trị của nền kinh tế số ước tính chiếm hơn 5% tổng GDP năm 2019.

grab1004_foxk
Ảnh minh họa

Quy mô kinh tế số của Đông Nam Á nhiều khả năng sẽ vượt 100 tỷ USD trong năm nay và từ nay đến năm 2025 sẽ tăng gấp 3 lần. Đông Nam Á trở thành một trong những khu vực có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhờ vào lực lượng dân số trẻ yêu thích sử dụng điện thoại thông minh.

Theo một nghiên cứu mới đây của Google và Temasek, quy mô của giao dịch trực tuyến trong nhiều lĩnh vực, từ bán lẻ trên mạng Internet cho đến chia sẻ xe, ước tính sẽ lên đến 300 tỷ USD vào năm 2025. Hiện tại, số lượng người dùng sử dụng dịch vụ trực tuyến này đã vượt 360 triệu. 

Khu vực Đông Nam Á cũng chính là nơi đã phát triển của nhiều ứng dụng nổi tiếng, trong đó nổi bật nhất phải kể đến ứng dụng chia sẻ xe Grab và mua hàng trực tuyến Lazada của Alibaba. Bốn nước trong khu vực bao gồm Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia thuộc nhóm 10 nước đứng đầu thế giới về thời gian sử dụng Internet, cũng theo kết luận của nghiên cứu trên.

Indonesia hiện là nước đông dân thứ 4 trên thế giới, tổng số dân hiện ở mức 264 triệu người. Thương mại điện tử tại Indonesia, Singapore và Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng. 

Thương mại điện tử được coi như điểm sáng trong kinh tế Internet Đông Nam Á. Nhờ vào các lễ hội mua sắm, các ứng dụng giải trí và hoạt động giao hàng nhanh hơn, quy mô thị trường ước tính sẽ tăng gấp 4 lần từ 38,2 tỷ USD vào năm 2019 lên 153 tỷ USD vào năm 2025. Phần lớn tăng trưởng sẽ đến từ Indonesia, nơi thị trường thương mại điện tử dự kiến sẽ đạt quy mô 82 tỷ USD từ 21 tỷ USD trước đó.

Việt Nam đang được biết đến như một nền kinh tế số nổi bật nhất khu vực, tổng giá trị của nền kinh tế số ước tính chiếm hơn 5% tổng GDP năm 2019. Tỷ lệ này cao hơn hẳn nếu so với con số 3,7% của toàn khu vực Đông Nam Á. 

Thương mại điện tử mang đến động lực chính thúc đẩy sự bùng nổ của thanh toán số tại Việt Nam, Sendo và Tiki đang cạnh tranh gay gắt với Shopee và Lazada. Nền kinh tế số Việt Nam dự kiến sẽ đạt 43 tỷ USD và thanh toán số nói chung của khu vực sẽ vượt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Hoạt động thanh toán số đang ngày một phát triển, dự kiến quy mô đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Tính trong tổng số 400 triệu người trưởng thành tại Đông Nam Á, 98 triệu người vẫn chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng đầy đủ, họ có tài khoản ngân hàng nhưng không tiếp cận với nhiều dịch vụ khác. Ngoài ra, còn đến 198 triệu người khác tiếp cận được rất ít dịch vụ tài chính.

Những kỳ vọng trên đang thu hút tiền đầu tư của nhà đầu tư toàn cầu vào thương mại điện tử Đông Nam Á bất chấp thế giới đang có nhiều diễn biến bất lợi. 6 tháng đầu năm nay, các công ty Internet Đông Nam Á huy động được 7,6 tỷ USD, cao hơn so với con số 7,1 tỷ USD cùng kỳ năm trước, theo nghiên cứu này.

Các nền tảng gọi xe như Grab và Gojek đã huy động được hơn 14 tỷ USD trong 4 năm qua, trong khi các công ty thương mại điện tử đã thu hút gần 10 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận