Bình Dương mổ xẻ, tìm giải pháp phát triển logistics

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
01/07/2016 05:33

Tuy không có sân bay, cảng biển, vận tải đường sông bị độ tĩnh không cầu hạn chế nhưng tiềm năng phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương rất lớn.

h1
Bình Dương mổ xẻ, tìm giải pháp phát triển logistics.

Tiềm năng phát triển logistics

Ngày 30/6, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Cục Hải quan Bình Dương và Tạp chí Vietnam Logistics Review tổ chức hội thảo “Bình Dương-Tiềm năng, lợi thế phát triển logistics và vai trò của Hải quan” tại ICD Tân Cảng-Sóng Thần.

Tham dự buổi hội thảo có ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cùng lãnh đạo các sở, ngành, các chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp logistics trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết: “Xét về vị trí địa lý cho việc phát triển logistics thì Bình Dương có một số khó khăn  như: không có sân bay, cảng biển, vận tải đường sông bị độ tĩnh không của cầu hạn chế việc vận chuyển bằng container, xà lan… Tuy nhiên tỉnh có nhiều lợi thế khác như giáp TP.HCM và Đồng Nai, đây là 2 địa phương có tốc độ phát triển kinh tế sôi động bậc nhất cả nước, luôn đứng trong top đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với cơ sở hạ tầng hiện đại, phát triển đồng bộ, kết nối với nhiều vùng kinh tế khác trong nước và khu vực. Bình Dương tập trung nhiều khu công nghiệp hiện đại quy mô lớn, có khả năng sản xuất khối lượng lớn hàng hóa sản phẩm phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu”.

h2
Ông Nguyễn Trường Giang, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương phát biểu tại buổi hội thảo.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp hoạt động. Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỉnh có 2.700 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 24,7 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt hơn 34,7 tỷ USD vào năm 2015, trong đó xuất siêu gần 5 tỷ USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, Bình Dương xuất siêu hơn 1,9 tỷ USD.

Đối với hoạt động logistics, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương có khoảng 48 doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ logistics như vận tải và cho thuê container, kho bãi, nhà xưởng, dịch vụ đóng nhãn, thu gom và phân phối hàng hóa, dịch vụ giao nhận hàng hóa và khai thuê hải quan, đại lý vận tải…

Theo ông Giang để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, tạo điều kiện giảm thời gian, chi phí cho các nhà sản xuất, tăng tính cạnh tranh thì phải đẩy mạnh, phát triển dịch vụ logistics.

Phát biểu tại hội nghị Phó giáo sư, tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa cho biết: “Năng lực thông quan hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên lợi thế phát triển logistics của tỉnh Bình Dương. Một hệ thống thông quan hiệu quả phải đảm bảo các yêu cầu như: Thời gian thông quan nhanh, tính đơn giản rõ ràng và minh bạch của thủ tục hải quan, tính sẵn sàng khi xem xét và giải quyết các khiếu nại, thái độ và tình độ của các cán bộ hải quan khi làm nhiệm vụ…

Bà Hòa kiến nghị Cục hải quan Bình Dương cần nâng cao trách nhiệm và cải thiện nghiệp vụ, làm việc liêm minh, chí công vô tư. Chú ý hoàn thiện kỹ năng giao tiếp lịch thiệp, không gây khó cho doanh nghiệp trong hoạt động.

Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc U&I Logistics cho biết: “Với thế mạnh là các khu công nghiệp với quy mô hàng hóa lớn, Bình Dương nên chú trọng vào quy hoạch lại hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng phục vụ các hoạt động logistics. Khi đã sở hữu hạ tầng giao thông và hạ tầng logistics hiện đại, có khả năng kết nối cao thì sẽ giảm được chi phí, hiệu quả lưu thông hàng hóa sẽ tăng. Để logistics phát triển vai trò lãnh đạo, định hướng và thực thi chính sách của tỉnh là yếu tố quan trọng. căn cứ vào chiến lược phát triển logistics tỉnh cần ban hành các chính sách phù hợp và phải đảm bảo tính khả thi cũng như kiểm soát được việc thực thi xac chính sách này.

h3
Ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc U&I Logistics kiến nghị phải chú trọng vào hạ tầng giao thông để logistics phát triển.

Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA kiến nghị tỉnh Bình Dương cần phát triển cửa ngõ phía Tây của TP.HCM, liên kết với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, hoàn thiện và phát triển hệ thống đường bộ và đường sắt, quy hoạch logistics khu công nghiệp Tân Uyên, Mỹ Phước và Bến Cát, phát triển cảng sông và kết nối với sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. 

h4
Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định tỉnh Bình Dương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất các doanh nghiệp  phát triển kinh doanh xuất nhập khẩu.

Các tham luận tại hội thảo cho thấy tiềm năng logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng là rất lớn. Tốc độ phát triển nhanh, ổn định cùng với chính sách thông thoáng, quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các sở ngành là cơ hội để nền kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và ngành logistic nói riêng tiếp tục phát triển.

h5
Ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tặng hoa cho các doanh nghiệp logistics tham dự tại hội thảo.

Kết thúc buổi hội thảo, ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ghi nhận mọi kiến nghị, đóng góp của các chuyên gia, đơn vị, doanh nghiệp logistics… UBND tỉnh sẽ tổng hợp tất cả các đóng góp, kiến nghị để có những biện pháp, giải quyết những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận