Bình Định: Long trọng kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 09/02/2019 11:09

Với chiến công vang dội phá tan 5 vạn quân Xiêm, quét sạch 29 vạn quân Thanh vào mùa xuân Kỷ Dậu 1789, chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa đã trở thành huyền thoại của người Anh hùng áo vải Quang Trung.


Ngày 8/2 (mùng 4 Tết Kỷ Hợi), tại Bảo tàng Quang Trung (làng Kiên Mỹ, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định), quân và dân tỉnh Bình Định đã long trọng tổ chức lễ dâng hương nhân kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2019).

01
Tượng đài Hoàng Đế Quang Trung

Lễ hội kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi mùa xuân Kỷ Dậu tôn vinh một trong những trận đánh oai hùng của Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn, góp phần đánh đuổi quân Thanh ra khỏi bờ cõi nước nhà. Đây là trận đánh quan trọng, tiêu diệt phần lớn sinh lực địch, mở đường cho thắng  lợi cuối cùng là giải phóng kinh thành Thăng Long vào sáng mùng 5 Tết, là một phần không thể tách rời của chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử. 

Về dự lễ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh: Đắc Nông, Gia Lai, Phú Yên,… 

21
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình dân hoa tại Tượng đài Hoàng Đế Quang Trung

Tại đây, các đại biểu cùng hàng nghìn người dân trong và ngoài tỉnh đã ôn lại chiến công hào hùng cách đây 230 năm, dưới sự chỉ huy kiệt xuất của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, hàng vạn binh sĩ áo vải cờ đào của nghĩa quân Tây Sơn thực hiện cuộc hành binh thần tốc ra kinh thành Thăng Long đánh tan 29 vạn quân Mãn Thanh xâm lược. Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa vào mùng 5 Tết Kỷ Dậu 1789 là một trong những chiến công vĩ đại và oanh liệt trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

11
Lãnh đạo trung ương và và nhân dân thành kính dân hương

Để tỏ lòng biết ơn người anh hùng áo vải, hàng ngàn người dân thành kính dâng hoa tại tượng đài Hoàng đế Quang Trung; dâng hương tại Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt để tưởng nhớ công đức của Tây Sơn Tam Kiệt cùng các văn thần, võ tướng của triều đại Tây Sơn đối với sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Trước đó, các đại biểu cũng cũng đã dâng hương tại Đài Kính Thiên (ở Núi Ấn, xã Bình Tường) và đền thờ song thân Tây Sơn Tam Kiệt tại Khu di tích Gò Lăng (xã Bình Thành) nhằm tưởng nhớ và tri ân công đức của song thân Tây Sơn Tam kiệt cùng 3 anh em nhà Tây Sơn và các văn thần, võ tướng đã lập nên chiến công oai hùng đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước.

22
Người dân, du khách thăm quan dân hương tưởng nhớ công đức Nhà Tây Sơn

Trong chiều 8/2, Bảo tàng Quang Trung đã đón hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, dâng hoa, dâng hương tưởng niệm công đức Nhà Tây Sơn. Dịp này, Bảo tàng Quang Trung còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT như: Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức Hội đánh bài chòi dân gian; chương trình biểu diễn của Nhà hát tuồng Đào Tấn; chương trình biểu diễn của Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định.

Với những giá trị lịch sử đặc biệt, khu di tích Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và Bảo tàng Quang Trung đã và đang được nâng cấp, tạo vị thế xứng đáng với sự nghiệp của triều đại Tây Sơn và những công lao, cống hiến của Hoàng đế Quang Trung. 

Ý kiến của bạn

Bình luận