Bill Gates lại giàu nhất thế giới

Doanh nhân 17/11/2019 08:44

Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates đã vượt ông chủ Amazon Jeff Bezos hôm qua (15/11), lấy lại ngôi đầu sau hơn 2 năm.

 

bill-gates-2673-1573870062
Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Ảnh:Bloomberg

Giới phân tích cho rằng một phần nguyên nhân khiến tài sản của Gates tăng lên là quyết định trao hợp đồng điện toán đám mây 10 tỷ USD cho Microsoft thay vì Amazon của Bộ Quốc phòng Mỹ hồi cuối tháng 10. Cổ phiếu Microsoft đã tăng 4% kể từ đó, theo Bloomberg Billionaires Index, kéo tài sản của Gates lên 110 tỷ USD hiện tại. Trong khi đó, cổ phiếu Amazon lại giảm 2%, khiến Bezos chỉ còn sở hữu 108,7 tỷ USD.

Tháng trước, Gates cũng từng vượt Bezos trong chớp nhoáng, sau khi Amazon báo cáo quý đầu tiên giảm lợi nhuận trong 2 năm. Tuy vậy, đến cuối phiên, cổ phiếu Amazon lại phục hồi.

Tính chung từ đầu năm, cổ phiếu Microsoft đã tăng 48%. Dù vậy, chỉ khoảng 1% tài sản của Gates đến từ cổ phiếu này. Phần còn lại đến từ việc bán bớt cổ phần và từ các khoản đầu tư của ông trong nhiều năm thông qua quỹ của gia đình – Cascade.

Dù vậy, cả khối tài sản của Bezos và Gates đều có thể cao hơn. Bezos đầu năm nay vướng phải vụ ly hôn đắt đỏ với vợ cũ MacKenzie. Cả hai thông báo chia tay đầu tháng 1 và đến tháng 7, MacKenzie được chia khoảng 35 tỷ USD cổ phiếu Amazon. Trong khi đó, Gates đã đóng góp hơn 35 tỷ USD vào quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation kể từ năm 1994.

Ông gần đây cũng chia sẻ quan điểm về thuế tài sản do một số ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ đề xuất. Ông cho biết mình đã nộp hơn 10 tỷ USD thuế. "Nếu phải trả 20 tỷ USD, tôi thấy cũng được thôi. Nhưng nếu bạn nói tôi nên  nộp 100 tỷ USD, tôi sẽ bắt đầu nhẩm tính xem mình còn lại bao nhiêu", ông nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận