"Biệt đội hỗ trợ quốc lộ 51" xóa bỏ nỗi lo cho người đi đường

Đường dây nóng 04/01/2017 08:15

Tuyến quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai từng là nỗi khiếp sợ của nhiều người dân đi đường bởi nạn đinh tặc, tai nạn và có cả cướp giật. Thế nhưng, từ ngày có sự xuất hiện của "Biệt đội hỗ trợ" (thường được gọi là BĐHT 117) những lo lắng đó đã phần nào được giải tỏa.

Hiểm nguy “rình rập” vì đinh tặc

511
Biệt đội được trang bị xe hút đinh làm nhiệm vụ hằng ngày dọc tuyến quốc lộ 51 

Giữa đêm 31/12, những đoàn xe từ Sài Gòn nối đuôi nhau tiến về thành phố biển Vũng Tàu để tận hưởng kỳ nghỉ Tết dương lịch sau 1 năm lao động miệt mài. Ai cũng vui mừng, hớn hở… vậy mà cũng có không ít người mệt nhoài, hoảng sợ vì liên tiếp chứng kiến những vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 51 (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai).

Không chỉ có vài trường hợp hiếm hoi mà dọc tuyến quốc lộ hơn 30km, cảnh người đi đường dắt xe, dẫn bộ vì thủng lốp là liên tục xảy ra. Một số khác, do sự cố thủng lốp bất ngờ khiến người điều khiển phương tiện không kịp trở tay, dẫn đến tai nạn giao thông. Tất cả những sự cố ám ảnh đó diễn ra chỉ bởi một nguyên nhân duy nhất đến từ nạn “đinh tặc”.

"Nhân rộng mô hình"

Anh Lợi, đội trưởng BĐHT 117 cho biết: Hiện tại trong thành phần biệt đội có rất nhiều anh em ở các địa phương khác tham gia. Sau này, khi đủ lớn và được biết đến nhiều hơn, biệt đội sẽ liên hệ với các địa phương đang có anh em tham gia công việc này để nhờ hỗ trợ, thành lập các nhóm tương tự giúp người đi đường. “Tôi hy vọng mô hình này sẽ được phát triển ở nhiều địa phương để người dân đi đường an tâm hơn và thanh thiếu niên địa phương có một nơi để trao dồi đạo đức, giao lưu học tập vì cộng đồng. Đó mới là cái đích hướng đến cuối cùng” - anh Lợi nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Điền, người chạy xe ôm tại trại bò sữa Long Thành cho biết: “Từ nhiều năm nay, đinh tặc ngày càng coi thường mạng sống người đi đường. Chúng rải đinh một cách dày đặc, gây nguy hiểm cho người đi đường cả ngày lẫn đêm. Đinh tặc ở đây không đơn giản để gài người đi đường, vá xe, thay ruột để lấy tiền mà còn lợi dụng lúc vắng người, giữa khuya để cướp bóc, giật dọc. Một số trường hợp xe cán đinh dẫn đến tai nạn nghiêm trọng, bị thương rất nặng. Một năm không biết có bao nhiêu vụ xảy ra, đến người dân địa phương riết cũng phải sợ hãi mỗi khi ra đường vào ban đêm”.

512
Biệt đội hỗ trợ luôn có mặt kịp thời để hỗ trợ người gặp tai nạn, sơ cứu ban đầu

Chỉ tính riêng từ 21h đêm 31/12/2016 đến 2h sáng 1/1/2017, tuyến quốc lộ này đã xảy ra 5 vụ tai nạn lớn, nhỏ khác nhau, khiến nhiều người đi đường “lạnh” sống lưng. Vì là đoạn đường vắng lại vào lúc nửa đêm, nên đa số những vụ tai nạn hay sự cố xe cộ xảy ra trên đường đều do nạn nhân tự động “lo liệu” lấy, mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp tai nạn xảy ra khiến nạn nhân vị thương nặng, đến khi lực lượng chức năng hoặc người đi đường phát hiện được thì nạn nhân đã tử vong.

Gặp sự cố, gọi ngay "Biệt đội hỗ trợ 117"

Trước những nguy hiểm rình rập người đi đường, khoảng 4 năm trở lại đây, một nhóm thanh niên ở nhiều độ tuổi khác nhau đã thành lập nhóm tình nguyện viên, giúp đỡ, hỗ trợ cho người đi đường gặp sự cố xe cộ và tai nạn trên tuyến quốc lộ này. Ban đầu, khi mới thành lập, nhóm chỉ lác đác vài người là bạn bè chơi chung với nhau - “thấy chuyện bất bình ra tay tương trợ”. Đến nay, nhóm tình nguyện đã có gần 20 thành viên và số lượng đang ngày càng gia tăng. Nhóm cũng đã được biết đến với một cái tên ban đầu chính thức là "Biệt đội hỗ trợ nhân dân quốc lộ 51 -  Đồng Nai".

513
Những trường hợp nạn nhân bị thương nặng sẽ được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và thông báo về cho người thân

Tất cả các thành viên của biệt đội đều là những người có việc làm ổn định. Hằng ngày, họ đi làm vào ban ngày và sẽ bắt đầu tham gia hỗ trợ người đi đường từ đêm đến sáng hôm sau. Biệt đội được trang bị xe hút đinh, dụng cụ hỗ trợ sửa chữa xe gắn máy thông dụng, nghiệp vụ sơ cứu người bị thương và xử lý bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn. Đồng phục và tất cả trang thiết bị đi kèm đều do các thành viên trong đội tự trang bị.

Đêm 31/12, khi tất cả chuẩn bị đón chào thời khắc giao thừa, gần 20 con người của BĐHT 117 vẫn rong rhồi dọc tuyến quốc lộ 51 để sẵn sàng hỗ trợ khi có người bị nạn. Số điện thoại đường dây nóng vẫn luôn trực chiến, chờ thông tin “kêu cứu” của người đi đường. Bất kể thủng lốp hay tai nạn giao thông đều được tiếp nhận, giải quyết một cách nhanh chóng, nhiệt tình và hoàn toàn miễn phí. 

514
Biệt đội cũng có mặt nhanh chóng làm công tác bảo vệ hiện trường trước khi lực lượng chức năng đến làm nhiệm vụ trong các vụ tai nạn 

Theo lời anh Nguyễn Hữu Lợi – đội trưởng, cũng người sáng lập BĐHT 117 thì những ngày đầu tiên đội gặp rất nhiều khó khăn. Họ thường xuyên gặp nguy hiểm và phải đối đầu trực diện với “bọn” đinh tặc. Thế nhưng, bằng sự dũng cảm cũng như tinh thần quyết tâm của anh em trong biệt đội nên giờ đây mỗi thứ trở nên dễ dàng hơn. Anh nói: “Chúng tôi đến với nhau bằng đam mê và cái tâm của mình. Chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền, công sức để làm những điều này vì nó giúp chúng tôi thấy vui, thoải mái. Chúng tôi không rảnh để đi đùa với tính mạng của mình, nhưng là những người trẻ chúng tôi mong muốn góp một phần sức cho sự bình yên trên quê hương mình”.

515
Nhiều bạn trẻ trong đội nhiệt tình sửa chữa xe gặp sự cố hoàn toàn miễn phí 

Anh Lợi cho biết: “Bất cứ việc gì cần hỗ trợ thì người đi đường đều có thể gọi, chúng tôi luôn sẵn sàng. Ở các vụ tai nạn chúng tôi sẽ hỗ trợ nạn nhân, sơ cứu và đưa đi cấp cứu nếu trường hợp nặng. Số anh em còn lại sẽ bảo vệ hiện trường chờ lực lượng chức năng đến xử lý. Riêng về sự cố xe thủng lốp, đội sẽ vá xe miễn phí. Trong trường hợp phải thay ruột, chúng tôi tính phí 50 ngàn đồng, bằng tiền mua một cái ruột ngoài cửa hàng chứ không tính công sửa chữa”.

Khi cần hãy gọi: 0911131117 (Đường dây nóng Biệt đội hỗ trợ quốc lộ 51)

Ý kiến của bạn

Bình luận