Biển số 'không đẹp' vẫn có thể bán cả ngàn tỉ đồng

Chính trị 29/05/2017 15:22

Đó là ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) trước Quốc hội sáng nay 29-5.

  

Biển số 'không đẹp' vẫn có thể bán cả ngàn tỉ đồng
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh - Ảnh: Quochoi.vn

Thảo luật dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sửa đổi) tại Quốc hội sáng nay 29-5, ông Nguyễn Văn Cảnh chỉ ra lâu nay ta chỉ mới tính đến việc đấu giá biển số xe đẹp, nhưng quan niệm biển số đẹp là rất vô chừng.

"Số này với người này là đẹp, với người kia là không đẹp và ngược lại. Trong đó có hàng ngàn biển số xe trùng với ngày sinh, ngày cưới của nhiều chủ phương tiện vẫn có thể đấu giá thu tiền về cho ngân sách lại chưa được tính đến", ông Cảnh nói.

"Biển số xe được xem là đẹp là biển số được đa số đồng tình khi thực hiện khảo sát và từng nhóm biển số đẹp sẽ được định giá đấu giá. Còn các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp vẫn được quy định chung một mức giá cụ thể".

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cũng chia sẻ khảo sát và cảm nhận chủ quan của mình: Trong một seri khoảng 100 ngàn biển số xe có thể có hơn 12 ngàn được coi là đẹp theo các quan niệm.

Khoảng 60 ngàn chủ xe khác sẽ có nhu cầu biển số xe theo ngày sinh, ngày cưới, ngày kỷ niệm. Nếu mỗi biển số này có mức giá 25-30 triệu đồng thì có thể thu được hơn 1.600 tỉ đồng cho 1 seri số.

“Và với lượng ôtô bán trong năm 2016 là hơn 300 ngàn chiếc thì ngân sách có thể thu được gần 5.000 tỉ đồng” - theo tính toán của ông Cảnh tính toán.

Đại biểu này đề nghị áp dụng với cả xe hai bánh để đóng góp cho nguồn lực xã hội và tăng thu ngân sách.

Đến đây thì ông Nguyễn Văn Cảnh lưu ý về điều khoản trong Luật Giao thông đường bộ quy định cấm mua bán biển số xe.

Do đó, nếu qua thảo luận tại kỳ này mà Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sửa đổi) cho phép đấu giá biển số xe, quy định cấm nói trên trong Luật Giao thông đường bộ cần được điều chỉnh.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cũng là người từng đề nghị đấu giá cả kho số điện thoại đẹp và ước tính có thể thu về hàng trăm ngàn tỉ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận