Bị xe dù 'ép', nhiều nhà xe đồng loạt ngưng chạy: Rất khó xử lý!

Ý kiến 17/10/2016 16:16

Sở GTVT Quảng Trị cho hay, vào sáng cùng ngày Sở đã làm việc trực tiếp với Công ty CP ôtô số 1 Quảng Trị và HTX vận tải ôtô Đông Hà.

Bị xe dù 'ép', nhiều nhà xe đồng loạt ngu

Sáng 17.10, ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho hay, vào sáng cùng ngày ông đã có cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty CP ô tô số 1 Quảng Trị và HTX vận tải ô tô Đông Hà. Đây là 2 đơn vị có 11 nhà xe đồng loạt ngưng chạy tuyến Đông Hà- Huế vào ngày 15.10. 

Theo ông Hùng, việc 2 đơn vị nêu trên dừng khai thác đồng loạt 11 xe là chưa đúng về mặt luật pháp. Nhưng để ứng biến trong tình huống này, ngoài việc cho cán bộ đến tận bến xe nắm thông tin, Sở còn điều động xe khách chạy tuyến Hồ Xá - Huế được ghé vào đón khách tại bến xe Đông Hà. “Trong 3 ngày qua, do mưa lũ, lượng người đi ít, nên phương án này vẫn đảm bảo việc đi lại cho nhân dân”, ông Hùng nói.

Về lâu dài, ông Hùng cho rằng, ông đã yêu cầu 2 đơn vị trên xem xét lại, động viên các xã viên cùng chung sức, Sở sẽ hỗ trợ để vạch ra phương án kinh doanh mới. Có 2 phương án cụ thể mà ông Hùng gợi ý. Một là, thay thế các xe đã xuống cấp (hầu hết các xe khách chạy tuyến này của 2 đơn vị được sản xuất từ đời 2002 đến 2008), đầu tư nâng cấp xe, trở thành một tuyến chất lượng cao. Hai là, Sở sẽ phối hợp với Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa vào sử dụng tuyến xe buýt nhanh Đông Hà - Huế. “Các xe buýt sẽ được đi vào trong thành phố và các nhà xe thuộc 2 cơ sở nói trên cũng như các cơ sở mà phía Thừa Thiên - Huế đề xuất sẽ được ưu tiên chung vốn đầu tư vào hệ thống xe buýt này”, ông Hùng nói.

2 Bị xe dù 'ép', nhiều nhà xe đồng loạt n
Theo ông Hùng, hầu hết các xe chạy tuyến Đông Hà- Huế có đời thấp, nên thay thế, chuyển đổi phương thức kinh doanh để cạnh tranh. ẢNH: THANH LỘC

Cũng theo ông Hùng, trong tình hình kinh doanh vận tải cự ly ngắn khó khăn như hiện này (Đông Hà đi Huế chỉ trên dưới 70 km) thì chỉ có thay đổi, các nhà xe mới cạnh tranh được chứ cơ quan quản lý nhà nước khó can thiệp. “Vì đối tượng phục vụ ở đây là người dân mà người dân có quyền lựa chọn phương tiện để đi lại. Chỉ có mình thay đổi hình thức kinh doanh, phục vụ tốt hơn, giá tốt hơn thì người dân mới lựa chọn và từ đây các kiểu kinh doanh không đúng pháp luật vì thế mà tự triệt tiêu”, ông Hùng cho hay.

Riêng về nạn “xe dù”, ông Hùng thừa nhận trước đây, có khá nhiều xe 16 chỗ trở thành “xe dù” nhưng thời gian quan Sở GTVT và CSGT đã dẹp nhiều. Nhưng hiện nay, xuất hiện thêm loại xe 7 chỗ, xe cá nhân đưa đón khách nên rất khó xử lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận