Bị 'tuýt còi', HN thay đổi thời gian tuyển sinh đầu cấp khối tư thục

11/05/2018 09:15

Hai ngày sau chỉ đạo của Bộ Giáo dục, Hà Nội cho phép trường ngoài công lập được tự chủ thời gian và phương thức tuyển sinh đầu cấp.

truong-ngoai-cong-lap-5381-1525963752
Trường ngoài công lập được tự chủ thời gian và phương thức tuyển sinh đầu cấp. Ảnh học sinh trường tư thục Marie Curie học tập tại trường.

Ngày 10/5, Sở Giáo dục và Đào tạo ra công văn số 1696 về thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 trường ngoài công lập, năm học 2018-2019. Văn bản này sửa đổi phương án tuyển sinh đầu cấp được thành phố phê duyệt và công bố hồi tháng 4. 

Thay đổi lớn nhất là quy định về thời gian tuyển sinh của các trường ngoài công lập. Sở cho phép các trường tư được tuyển sinh một tháng rưỡi, từ ngay sau kết thúc năm học (ngày 26/5) đến ngày 12/7. Chậm nhất ngày 23/7, các trường phải cập nhật danh sách trúng tuyển vào phần mềm sổ điện tử tuyển sinh.

Trước đó theo công bố hồi tháng 4, trường tư và trường công lập cùng tuyển sinh trong một vài ngày. Cụ thể, lớp 1 tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến ngày 1-3/7; trẻ 5 tuổi vào trường mầm non vào ngày 4-6/7; lớp 6 tuyển sinh vào ngày 7-9/8. Thời gian tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp là ngày 13-18/7.

Thời gian tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh để tuyển vào lớp 6 các trường có số lượng đăng ký cao hơn chỉ tiêu vốn được Sở Giáo dục quy định trong ngày 29-30/6, giờ để các trường tự quyết. Sở chỉ yêu cầu trường chọn thời điểm "phải đảm bảo giúp học sinh và phụ huynh có đủ thời gian tìm hiểu kỹ, thấu đáo thông tin hoạt động của cơ sở giáo dục, tạo điều kiện chọn được trường phù hợp".

Về phương thức tuyển sinh, công văn mới vẫn quy định các trường tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh lớp 1, không khảo sát học sinh đầu năm học. 

Với khối THCS, phương thức là xét tuyển, trừ trường có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu thì được lựa chọn xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực. Văn bản mới bỏ quy định các trường ngoài công lập trình đề án tuyển sinh lớp 6 để UBND quận/huyện phê duyệt. 

Trước đó, nhiều lãnh đạo trường tư thục có tiếng ở Hà Nội như Marie Curie, Đoàn Thị Điểm, Lương Thế Vinh... bức xúc vì bị buộc tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh để tuyển vào lớp 6 ngày 29-30/6. Những cơ sở này không được tự chủ phương án tuyển sinh đầu cấp THCS mà phải trình UBND quận, huyện phê duyệt. Việc tuyển sinh lớp 1 bị ấn định trong hai ngày đầu tháng 7, cũng được cho là quá muộn.

Đại diện Sở Giáo dục Hà Nội giải thích, việc ấn định ngày tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh nhằm tránh tái diễn tình trạng phụ huynh, học sinh mệt mỏi vì chạy sô đi thi, khâu gọi nhập học của các trường bị xáo trộn do có học sinh trúng tuyển vào nhiều cơ sở cùng lúc. Quy định của Sở vừa tránh tốn kém cho xã hội và công tác tuyển sinh được trật tự, công minh hơn.

Ngày 8/5, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ký công văn gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị chỉ đạo Sở Giáo dục tạo điều kiện để các trường ngoài công lập được tự chủ tuyển sinh. "Việc tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 của Sở Giáo dục Hà Nội có một số bất cập trong quy định về thời gian và phương thức tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập, gây khó khăn cho học sinh, phụ huynh", văn bản nêu.

Ý kiến của bạn

Bình luận