Bị "tố" an ninh lạm quyền: Lãnh đạo Sân bay Vinh nói gì?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/01/2021 05:17

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh cho rằng "bản chất sự việc hoàn toàn khác" trước thông tin tài xế lái xe công nghệ cáo buộc bị lực lượng an ninh sân bay cản trở việc đón khách, có hành vi giữ người không đúng quy định.


photo1531758047900153175804790210308149605405378_1
Sân bay Vinh - nơi tài xế lái xe công nghệ "tố" bị An sinh sân bay gây khó dễ trong quá trình đón khách.

Theo phản ánh của lái xe Phạm Văn Dũng (SN 1989, trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), vào lúc 13h34, ngày 21/1, lái xe này điều khiển ô tô mang biển số 37A-651.83 vào Cảng hàng không Quốc tế Vinh để đón khách theo hợp đồng. Trong lúc đón khách, nam tài xế đậu đỗ xe theo đúng quy định không vi phạm điều lệ sân bay.

Tuy nhiên, trong lúc xếp hành lý khách hàng vào cốp xe, thì bộ phận An ninh sân bay có hành vi gây cản trở việc đón khách. Các nhân viên này đã tổ chức khóa xích bánh xe trái phép và có hành vi giam giữ, đánh người gây thương tích.

"Vì an ninh có thái độ hành xử không đúng mực, tôi đưa điện thoại ra quay để làm bằng chứng để bảo vệ tài sản của mình. Lúc đang quay video thì nhân viên An ninh sân bay gồm có 5 người lao vào khống chế, lấy điện thoại của tôi và  đưa tôi vào phòng nhân viên an ninh", anh Dũng nói.

Ngày 23/1, trao đổi với PV Tạp Chí GTVT, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết: Bản chất sự việc hoàn toàn khác với nội dung anh lái xe phản ánh.

Theo đó, chiều ngày 21/01, có hai hành khách đáp máy bay xuống Sân bay Vinh, trong đó có một người bị khiểm thị. Nhận thấy hành khách gặp khó khăn nên nhân viên An ninh hàng không đã chủ động hỗ trợ hai hành khách vận chuyển hành lý ra vị trí sân đỗ taxi.

Tại đây, hai hành khách có tham khảo giá dịch vụ taxi để đi về quê. Tuy nhiên, do mức phí của loại hình này vượt quá khả năng của túi tiền nên họ đã chủ động đặt xe ở bên ngoài.

Ít phút sau, chiếc ô tô 5 chỗ mang biển kiểm soát 37A-651.83 do anh Phạm Văn Dũng điều khiển có mặt tại khu vực dành riêng cho xe cá nhân để đón hai hành khách. Thấy chiếc xe này đậu đỗ đón khách sai quy định, lực lượng An ninh hàng không đã yêu cầu lái xe khẩn trương đón khách và di chuyển để đảm bảo an ninh trật tự.

IMG_20210123_220114
Phớt lờ biển cấm, nhiều lái xe công nghệ ngang nhiên đón khách gây ùn tắc giao thông khu vực sân bay
20210123_223823
Lực lượng chức năng sân bay nhắc nhở các trường hợp vi phạm cần tuân thủ quy định về đón trả khách để đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.

Nhưng thay vì chấp hành sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng an ninh, lái xe Dũng đã tỏ thái độ bất hợp tác và buông lời lăng mạ với lực lượng An ninh hàng không.

Trước tình hình đó, An ninh sân bay đã dùng biện pháp khóa bánh xe không cho di chuyển và mời lái xe về trụ sở làm việc.

Toàn bộ quy trình xử lý đối với lái xe Dũng đều chuẩn mực, theo quy định và có sự chứng kiến của đại diện Cảng vụ hàng không Vinh và Công an địa phương.

Sau khi được các lực lượng giải thích, nhắc nhở về hành vi vi phạm, lái xe Dũng đã có lời xin lỗi và ra về trong tâm trạng vui vẻ, sức khỏe ổn định.

Cũng theo ông Thư, tất cả hoạt động ra/vào sân bay đều phải có kiểm soát để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không. Ngoài ra sân bay cũng có quy định rõ ràng về thời gian ra/vào đón khách, vị trí dừng/đỗ để đón khách. Phương tiện nào đỗ sai vị trí quy định, vượt quá thời gian thì bị xử lý, nhẹ thì nhắc nhở tại chỗ, nghiêm trọng hơn thì khóa bánh xe và phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm, xử phạt.

Giám đốc Sân bay Vinh thông tin thêm: “Các đơn vị vận tải có đầy đủ pháp nhân, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, khi có nguyện vọng phục vụ tại sân bay đều được ký hợp đồng nhượng quyền. Trên cơ sở đó để cùng phối hợp đảm an ninh trật tự chung khu vực Cảng. Nhưng thời gian gần đây, Sân bay Vinh xuất hiện tình trạng xe taxi dù, xe công nghệ trôi nổi hoạt động trái phép, bắt chẹt hành khách. Trước tình hình đó, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng đảm bảo an ninh sân bay tăng cường biện pháp kiểm soát phương tiện “ngoại lai” , không đăng ký hoạt động tại sân bay".

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn trong dịp Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng như tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã và đang siết chặt công tác kiểm soát an ninh, kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm quy định, làm ảnh hưởng an ninh trật tự công cộng tại Cảng.

Theo tìm hiểu của Tạp Tạp chí GTVT, tại sân bay Vinh từng xảy ra vụ việc lái xe tắc xi công nghệ dùng dao tấn công lực lượng an ninh hàng không khi bị nhắc nhở vi phạm đón trả khách và bị lực lượng này khống chế giao công an xử lý. 

Ý kiến của bạn

Bình luận