Bị thu phí nền tảng, khách hàng có thể kiện Grab

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Bạn đọc 17/10/2020 06:13

Tạp chí GTVT vừa có loạt bài phản ánh về việc các ứng dụng gọi xe Grab thu thêm phí nền tảng của khách hàng. Theo phản ánh của hành khách cho rằng, việc Grab thu thêm của mỗi khách hàng 2.000 đồng/ chuyến đi dù họ đã thanh toán tiền cước không chỉ vô lý mà còn thể hiện sự thiếu minh bạch, lợi dụng lòng tin và sự chủ quan của khách hàng để trục lợi. Tạp chí GTVT trao đổi với ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam xung quanh vấn đề này.


trang-1-1601814430-width1000height761-auto-crop
Theo quy định hành khách có quyền yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại về việc thu phí nền tảng mà không công khai (ảnh minh họa).

Thưa ông, việc Grab thu loại phí này đối với khách hàng có vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không?

Việc thu phí nền tảng này là vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vi phạm ở chỗ khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải của Grab đã trả đủ tiền cước mà Grab tự ý thu thêm một khoản tiền nữa gọi là phí nền tảng nhưng không thông báo công khai, khách khách hàng không được biết trước. Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (ban hành năm 2010) quy định rõ: hành vi che dấu, cung cấp thông tin không đầy đủ là một trong các hành vi bị cấm.

Trong trường hợp này, người tiêu dùng sẽ phải làm gì để yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại, thưa ông?

Đương nhiên, khi quyền lợi bị xâm phạm, người tiêu dùng nên lên tiếng và hoàn toàn có quyền yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định số 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật này. Nhất là những khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ xe của Grab. Người tiêu dùng cần tập hợp các chứng cứ cụ thể các chuyến đi. Người tiêu dùng có thể đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giải quyết; có thể gửi khiếu nại tới các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Trung ương hoặc ở 54 tỉnh, thành phố, để được tư vấn giải quyết; mức độ cao nhất là, người tiêu dùng có thể tự khởi kiện vụ án dân sự, hoặc đề nghị các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thay mặt mình khởi kiện vụ án dân sự.

Grab lý giải rằng, việc thu phí nền tảng với mục đích sử dụng vào việc nâng cấp ứng dụng, gia tăng trải nghiệm, mức bảo vệ cho khách hàng và tăng phúc lợi cho đối tác tài xế...Theo ông, những lý do mà Grab đưa ra liệu có thuyết phục?

Tôi nghĩ rằng cái lý nêu trên của Grab, có thể nói, là rất mập mờ và thiếu thuyết phục. Thử hỏi, “nâng cấp ứng dụng” cụ thể là gì? “gia tăng trải nghiệm” cái gì ở đây? Và “gia tăng mức bảo vệ cho khách hàng”, hóa ra là, bao nhiêu năm nay, cho đến ngày 19/02/2020, Grab đã không bảo vệ an toàn cho khách hàng.

Như vậy, có thể thấy, việc đưa ra cái lý này lại thêm là một hành vi thiếu chân thật, thiếu tôn trọng khách hàng của Grab.

Điều đáng nói nữa là, với hàng trăm nghìn chuyến xe mỗi ngày, thì số tiền phí nền tảng thu về là khổng lồ. Vậy Grab có kê khai nộp thuế cho Nhà nước không?

Thông qua sự việc này, ông có nhắn nhủ gì đến người tiêu dùng?

Ngày nay, người tiêu dùng thường xuyên sử dụng xe công nghệ. Hiện thị phần của xe Grab 4 bánh trên toàn quốc là rất lớn, có thể nói, là áp đảo loại hình dịch vụ vận tải này.

Là hội của cộng đồng người tiêu dùng cả nước, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam luôn luôn có lời khuyên “Hãy là người tiêu dùng thông minh”. Thông minh trong lựa chọn hàng hóa, dịch vụ và thông minh trong cả quá trình sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Người tiêu dùng nên chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Khi quyền lợi bị xâm phạm, người tiêu dùng không nên có tâm lý e ngại, hoặc cho qua, mà hãy mạnh dạn lên tiếng, để quyền lợi chính đáng của mình được các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bảo vệ kịp thời. Làm được như vậy là, mỗi người tiêu dùng không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính cá nhân mình, mà còn vì quyền lợi của số đông người tiêu dùng trên toàn quốc.

Cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận