Bị phạt 460 triệu vì để drone lạc vào sân bay

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/11/2019 17:10

Một du khách tại Las Vegas (Mỹ) đã có bài học nhớ đời khi phớt lờ quy định về điều khiển máy bay không người lái (drone) của Cục Hàng không Liên bang (FAA).

 

Z17523112019
Việc để drone bay vào sân bay cực kỳ nguy hiểm bởi nếu va chạm với máy bay, hậu quả sẽ rất khôn lường. Ảnh: Aviation Pros.

Reuben Burciaga đến từ California đã bị phạt gần 20.000 USD vì để chiếc drone của anh hạ cánh gần đường băng thuộc Sân bay Quốc tế McCarran (Las Vegas, Mỹ).

Theo PetaPixel, vụ việc xảy ra vào tháng 6/2018. Burciaga quyết định sử dụng chiếc DJI Phantom 3 bay quanh dải Las Vegas để quay phim bánh xe khổng lồ High Roller.

Điều xui xẻo xảy ra khi mới bay được đoạn ngắn, chiếc drone bị mất tín hiệu GPS, sau đó trôi dạt 3,2 km trước khi đáp xuống Sân bay Quốc tế McCarran, cách đường băng đang hoạt động chỉ 300 m.

Các nhân viên sân bay đã nhanh chóng phát hiện chiếc drone. Sau cuộc điều tra, cảnh sát xác định chủ nhân và người điều khiển là Burciaga.

Vào tháng 4, kiện hàng chứa chiếc drone được gửi trả cho Burciaga qua đường bưu điện, bên trong kèm theo lá thư của FAA liệt kê những vi phạm của anh, yêu cầu đóng phạt 14.700 USD.

Mọi thứ trở nên tệ hơn khi Burciaga phớt lờ bức thư trong nhiều tháng. Mới đây, anh chàng nhận được lá thư nhắc nhở, do đóng phạt trễ nên mức phạt đã tăng lên gần 20.000 USD.

Burciaga thừa nhận hành vi của mình là nguy hiểm, song cho rằng mức phạt quá cao. Theo Burciaga, mức phạt chỉ nên ở 1.000-3.000 USD.

Theo trang tin địa phương KVVU, nếu không trả tiền phạt, số tiền sẽ được trừ thẳng vào thuế thu nhập và những khoản phúc lợi xã hội của Burciaga.

Việc để drone bay vào sân bay cực kỳ nguy hiểm bởi nếu va chạm với máy bay, hậu quả sẽ rất khôn lường. Tháng 2 vừa qua, một sân bay tại Dubai (UAE) đã phải đóng cửa do một chiếc drone lạ bay vào đường băng.

Trước đó vào tháng 12/2018, Gatwick - một trong những sân bay lớn nhất nước Anh cũng ngừng hoạt động suốt 12 tiếng khi 2 chiếc drone bay vào đường băng. Vụ việc khiến hàng chục chuyến bay bị gián đoạn.

Nhiều nước đã ban hành luật cấm drone ở sân bay, đưa ra án phạt rất nặng từ tiền đến đi tù nếu vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận