Bị nợ vốn xây cầu, doanh nghiệp đòi lập trạm thu phí

Thị trường 23/03/2017 10:39

Công ty Trung Nam kiến nghị cho phép thay đổi hình thức đầu tư dự án nút giao thông ngã ba Huế từ xây dựng - chuyển giao (BT) sang hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT) nếu không được trả nợ.


 

Bị nợ vốn xây cầu, doanh nghiệp đòi lạ
Công trinh cầu vượt ngã ba Huế - Ảnh: V.Hùng

Ngày 22-3, ông Nguyễn Tâm Tiến, giám đốc Công ty TNHH BT ngã ba Huế Trung Nam (Tập đoàn Trung Nam) cho biết vừa có công văn gửi chính quyền TP Đà Nẵng đề nghị được thanh toán hơn 2.050 tỉ đồng vốn đầu tư xây dựng nút giao thông ngã ba Huế (cầu vượt ngã ba Huế, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 3-2015).

Trong trường hợp không được trả nợ, phía Trung Nam kiến nghị cho phép thay đổi hình thức đầu tư dự án từ xây dựng-chuyển giao (BT) sang hình thức xây dựng-khai thác-chuyển giao (BOT).

“Theo đó Công ty sẽ lắp trạm thu phí giao thông tại tất cả các ngã lên cầu, đồng thời đề xuất cấm xe một số tuyến đường để đảm bảo việc thu phí giao thông, hoàn trả lại nguồn vốn đầu tư dự án”, công văn ghi rõ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện công ty Trung Nam cho biết đây là một đề xuất “chẳng đặng đừng”.

Lý do Trung Nam hiện đang vay 2.050 tỉ đồng từ phía ngân hàng SHB và theo đúng tiến độ hoàn trả thì quý 1-2017 này, phía Trung Nam phải hoàn trả cả lãi lẫn gốc 30% trong số nợ vay nói trên (khoản 600 tỉ đồng).

Tuy nhiên đến thời điểm này, cả phía UBND TP Đà Nẵng lẫn Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa tìm ra nguồn vốn nào để chuyển trả cho dự án.

Vì vậy “Nếu trong quý 1 này không tìm ra nguồn tiền 30% để trả cho SHB theo phương án tài chính đã được duyệt, phía ngân hàng sẽ xếp doanh nghiệp vào diện nợ xấu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của đơn vị”, vị đại diện này thừa nhận.

Được biết trước đó và tháng 5-2013, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đồng ý để công ty Trung Nam xây dựng cầu vượt ngã ba Huế theo hình thức BT với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 2.050 tỉ đồng từ nguồn vốn của Bộ GTVT (bố trí trả nợ từ năm 2017 đến 2020).  

Ngay sau đó, UBND TP Đà Nẵng cũng có văn bản cam kết gửi ngân hàng SHB với nội dung: “Trong trường hợp trung ương chưa chuyển kịp vốn để trả cho ngân hàng, TP Đà Nẵng cam kết sẽ sử dụng ngân sách TP để tạm ứng cho phần chậm thanh toán trả cho SHB”.

Ý kiến của bạn

Bình luận