Bị khai trừ vì chê lãnh đạo đã quá... già ngay tại hội thảo

Xã hội 18/12/2015 09:03

Một thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí VN (VAMI) đã bị “đuổi” khỏi Hiệp hội vì phát biểu công khai tại hội thảo của Bộ Công Thương.

 

Bị khai trừ vì chê lãnh đạo đã quá... gia
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Phó chủ tịch VAMI Đào Phan Long chủ trì Hội thảo.

Phát biểu xây dựng ngành cơ khí VN

Tại Hội thảo Chiến lược phát triển ngành cơ khí VN do Bộ Công thương tổ chức ngày 10/11/2015 với sự chủ trì của Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, Phó Chủ tịch VAMI Đào Phan Long, nhiều đại biểu là DN cơ khí trong nước đã bức xúc vì không được tham gia chế tạo thiết tạo thiết bị cho các dự án nhà máy nhiệt điện.

Ông Nguyễn Tăng Cường – Anh hùng Lao động, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung - phát biểu ý kiến cho rằng, để có chiến lược phát triển ngành cơ khí thì cần phải thay đổi tư duy, nguồn nhân lực một cách đồng bộ.

Việc liên kết giữa các DN cơ khí trong nước còn là rất yếu, ông Cường nêu ví dụ Tổng Cty Lắp máy (Lilama) khi được Nhà nước giao cho làm tổng thầu EPC dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, lẽ ra cần công khai kêu gọi các DN hoạt động trong lĩnh vực cơ khí cùng tham gia, như thế ngành cơ khí mới có cơ hội phát triển được.

Không chỉ phát biểu “đụng chạm” đến một DN lớn thành viên Hiệp hội Cơ khí VN, ông Nguyễn Tăng Cường còn "chê" các lãnh đạo của Hiệp hội Cơ khí VN đã già. Ông Cường nói: “Anh Thụ (Nguyễn Văn Thụ - Chủ tịch VAMI) năm nay đã bẩy mươi mấy tuổi rồi. Anh Long (Đào Phan Long – Phó chủ tịch VAMI) cũng vậy, mà anh Long còn kiêm luôn cả sinh vật cảnh, đồ cổ nữa thì làm sao còn thời gian đâu mà làm cho Hiệp hội nữa. Mà sức khỏe của các anh ấy không ổn…”.

Lúc này ông Phan Đào Long – Phó chủ tịch VAMI - đề nghị ông Cường phát biểu vào mục tiêu của hội thảo. Ông Cường khẳng định: “Tôi đang nói để phát triển ngành cơ khí”. Trong khi đó ông Long ngắt lời: “Cứ nói thế người ta cười cho”. Ông Long cũng nói lớn: “Chúng tôi muốn rút từ lâu rồi nhưng không rút được”.

Bị “đuổi” vì… xúc phạm lãnh đạo

Sau Hội thảo, nhiều cơ quan báo chí cũng đã đưa tin về những phát biểu của các đại biểu tham dự hội thảo. Thế nhưng, sau đó bất ngờ ông Nguyễn Tăng Cường – Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung - nhận được công văn (CV) đề ngày 23/11/2015 của VAMI thông báo: “Kể từ ngày 17/11/2015 Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung do ông làm giám đốc sẽ không còn là thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí VN”.

Theo CV của VAMI, lý do khai trừ ông Nguyễn Tăng Cường ra khỏi Hiệp hội là “Căn cứ những phát biểu không đúng của ông Nguyễn Tăng Cường, thành viên tự nguyện tham gia Hiệp hội nhiệm kỳ III đã làm tổn hại đến uy tín và danh dự của Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí VN, cụ thể tại Hội thảo bàn về Chiến lược phát triển cơ khí VN do Bộ Công Thương chủ trì ngày 10/11/2015, ông Cường đã 2 lần phát biểu đòi giải tán Hiệp hội và phỉ báng lãnh đạo Hiệp hội tại hội thảo, đi ngược lại với ý kiến của đa số các thành viên khác.

Căn cứ Điều 25 của Điều lệ, 100% thành viên Hội đồng Hiệp hội (họp ngày 17/11/2015) quyết định khai trừ ông Nguyễn Tăng Cường, giám đốc Xí nghiệp cơ khí Quang Trung, thành viên Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí VN ra khỏi Hiệp hội vì vi phạm Điều lệ hoạt động của Hiệp hội”.

Ý kiến của bạn

Bình luận