Bến xe “ép” xe khách đi vào đường cấm: Dừng cho xe ra cổng phụ

Tác giả: TRẦN LỘC

saosaosaosaosao
Ý kiến 21/09/2017 10:34

Sau khi Tạp chí GTVT phản ánh tình trạng Bến xe vinh “ép” xe khách đi vào đường cấm khi xuất bến, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An vào cuộc xác minh.

anh1
Bến xe vẫn vô tư mở cổng “ép” xe khách BKS 37B – 01772 đi vào đường cấm Lý Thường Kiệt (ảnh chụp sáng 20/9)

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Tiến Sơn, Phó Chánh Thanh tra sở GTVT Nghệ An cho biết: Sau khi Tạp chí GTVT phản ánh, chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế thì thấy Tạp chí GTVT phản ánh là có cơ sở. Hiện chúng tôi vẫn chưa xử phạt trường hợp nào. Ở đây cũng có bất cập nên chúng tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo sở để xin ý kiến chỉ đạo thêm.

Từ năm 2012-2013 tỉnh và Sở GTVT đã chấp thuận cho bến xe Vinh mở cổng phụ ra đường Lý Thường Kiệt để giảm thiểu phương tiện đi ra cổng chính đường Lê Lợi. Hiện chúng tôi đã yêu cầu Bến xe Vinh dừng chưa cho xe xuất phát đi ra cổng phụ đường Lý Thường Kiệt để kiểm tra và đánh giá lại, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An Hà Tiến Sơn cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của chúng tôi sáng 20/9, Bến xe Vinh vẫn mở cổng phụ đường Lý Thường Kiệt cho các xe khách xuất bến đi các tỉnh phía Bắc như mọi ngày.

Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Nghệ An cho biết thêm, khoảng năm 2012 do lượng xe đi ra cổng chính đường Lê Lợi quá lớn nên Sở GTVT đã đồng ý cho Bến xe Vinh mở cổng phụ ra đường Lý Thường Kiệt để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Các xe khi ra cổng phụ bến xe Vinh sẽ đi theo hướng đường Lý Thường Kiệt – Trường Chinh – Phan Bội Châu – QL1 – đi ra các tỉnh phía Bắc

Sau này, trước khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 70/2016 thì ban đầu tỉnh định không cấm xe khách từ 16 chỗ trở lên đi vào đường Lý Thường Kiệt, nhưng do có nhiều ý kiến cho rằng trên địa bàn khu vực gần đường Thường Kiệt có nhiều trường mầm non, nên phải hạn chế xe. Do đó, UBND tỉnh đã nhất trí cắm biển hạn chế xe từ 16 chỗ trở lên. Khoảng 2 tháng nữa Bến xe Vinh sẽ di dời ra bến xe Bắc Vinh.

Khi chúng tôi trao đổi rằng, biển cấm xe khách từ 16 chỗ trở lên (6h00 đến 22h00) đã được cắm 2 ở hai đầu đường Lý Thường Kiệt, nhưng sáng 20/9 Bến xe Vinh vẫn tiếp tục mở cổng cho xe đi vào đường cấm, thì lãnh đạo phòng Quản lý vận tải cho biết: Quyền mở cổng là quyền của bến xe, tuy nhiên mở vào khung giờ theo biển báo như vậy là không được.

Một nhà xe chạy tuyến Vinh – Hà Nội cho biết, xe chúng tôi đi vào đường Lý Thường Kiệt là chúng tôi biết sai nhưng giờ chúng tôi không biết đi đường nào cả. Vì khi xuất bến thì bến xe bảo đi ra cổng phụ đường Lý Thường Kiệt nên chúng tôi phải đi, mà tất cả các xe đi các tỉnh phía bắc cũng ra đường này cả chứ không phải một mình xe chúng tôi. Nếu chúng tôi đi ra cổng chính đường Lê Lợi là sai lộ trình. Giờ chúng tôi chẳng biết đi như thế nào cho đúng.

a2
Hai đầu đường Lý Thường Kiệt đều cắm biển cấm xe khách từ 16 chỗ trở lên (6h00 đến 22h00)

Trước đó, như Tạp chí GTVT đã phản ánh, mặc dù đường Lý Thường Kiệt đã cấm xe khách từ 16 chỗ trở lên (6h00 – 22h00) có hiệu lực từ 20/12/2016, nhưng sau 9 tháng Bến xe Vinh vẫn yêu cầu tất cả các xe khách đi các tỉnh phía Bắc khi xuất bến phải ra cổng phụ, đi vào đường cấm.

Việc các xe khách này không chỉ đi vào đường cấm mà còn gây mất trật tự ATGT trên đường Lý Thường Kiệt và phụ cận. Bởi chỉ cách cổng phụ Bến xe Vinh khoảng 150m có tới 3 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS và 2 bệnh viện nên vào các giờ cao điểm, nhất là buổi sáng lượng phương tiện đi qua các khu vực này rất lớn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận