|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 21/08/2020, 14:33

Bê tông geopolymer tro bay co ngót thế nào dùng cốt liệu xỉ thép?

Tạp chí GTVT - Nghiên cứu co ngót của bê tông geopolymer tro bay dùng hoàn toàn cốt liệu xỉ thép cường độ chịu nén đặc trưng f’c = 25 MPa, 30 MPa , 35 MPa.

 Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về co ngót của bê tông geopolymer tro bay sử dụng hoàn toàn cốt liệu xỉ thép (GPCS) có cường độ chịu nén đặc trưng f’c = 25 MPa (GPCS25), 30 MPa (GPCS30), 35 MPa (GPCS35). Đồng thời, kết quả được so sánh với co ngót của bê tông geopolymer tro bay sử dụng cốt liệu tự nhiên (đá dăm, cát sông) (GPC30) và bê tông xi măng truyền thống có f’c = 30 MPa (OPC30). Kết quả cho thấy xu hướng chung là co ngót phát triển mạnh trong khoảng 21 ngày đầu và thời gian sau giảm dần. Trong đó, GPCS35 có mức độ co ngót khô thấp nhất. Phương trình hồi quy co ngót theo thời gian cũng được thiết lập. Co ngót của GPCS30 ít hơn so với GPC30 và OPC30. Do sự có mặt của cốt liệu xỉ thép trong hỗn hợp đã góp phần tạo nên những nét đặc trưng về co ngót cho GPCS. Đây là một chỉ tiêu rất quan trọng trong việc tính toán kích thước của cấu kiện, đặc biệt đối với khẩu độ tấm của mặt đường cứng.

39-41
Thí nghiệm đo co ngót

ĐẶT VẤN ĐỀ

Co ngót là sự thay đổi thể tích của bê tông theo thời gian. Không giống như từ biến, co ngót không phụ thuộc vào ngoại lực tác dụng lên bê tông. Có nhiều tác giả đã phân loại các dạng co ngót. Theo Neville A. M [8] đã chỉ ra có ba loại co ngót gồm: co ngót dẻo, co ngót do cacbonat hóa và co ngót khô. Co ngót dẻo xảy ra khi bê tông bị mất nước hay bốc hơi nước do bị hút bởi lớp đất hay bê tông phía dưới. Co ngót do cacbonat hóa xảy ra khi cacbon đioxit phản ứng thủy hóa với xi măng. Co ngót khô xảy ra khi mất nước trong các lỗ rỗng của gel xi măng trong suốt quá trình khô. Co ngót khô đóng vai trò quan trọng trong co ngót tổng cộng của bê tông. Gilbert [5] lại chia co ngót thành bốn loại co ngót gồm: co ngót dẻo, co ngót hóa học, co ngót nhiệt và co ngót khô. Co ngót dẻo cũng được định nghĩa như Neville, xảy ra trong bê tông ướt hoặc khi bê tông vẫn ở trạng thái dẻo do mất nước do bay hơi hoặc do sự hút nước của lớp bên dưới. Co ngót hóa học được gây ra bởi các phản ứng hóa học khác nhau trong xi măng, bao gồm cả co ngót do hydrat hóa. Trong khi co ngót nhiệt có liên quan trực tiếp đến việc giải phóng nhiệt của phản ứng thủy hóa khi xi măng. Co ngót khô là sự giảm thể tích chủ yếu do mất nước trong quá trình khô. Co ngót khô thường chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng độ co ngót dài hạn. Hiện nay, ngoại trừ cách xác định co ngót tổng cộng và co ngót khô tính theo sự thay đổi chiều dài mẫu thì cơ chế và cách xác định từng loại co ngót còn lại của bê tông xi măng vẫn chưa được làm rõ.

Bê tông geopolymer có cơ chế co ngót cũng hoàn toàn tương tự như các loại vật liệu sử dụng các chất kết dính vô cơ. Co ngót của bê tông geopolymer bao gồm: co ngót khô và co ngót nội sinh (co ngót liên kết). Tuy nhiên, chi tiết về các cơ chế này đến nay vẫn chưa thực sự được làm rõ.

Co ngót khô là sự giảm thể tích của bê tông do mất nước vì nước bị thoát ra ngoài bề mặt do rỉ hoặc có thể bị hấp thụ do môi trường xung quanh. Mức độ co ngót khô phụ thuộc vào độ rỗng bên trong của hỗn hợp. Mối liên kết giữa độ rỗng và nước bên trong bị ảnh hưởng bởi sự dịch chuyển của độ ẩm như sự rò rỉ nước gây nên co ngót khô. Độ lớn co ngót khô phụ thuộc nhiều vào lượng nước mất và tỷ lệ bay hơi. Trong điều kiện thực tế, sự mất nước không bao giờ kết thúc, đầu tiên vì độ ẩm tương đối thường khá cao, sau đó là do độ lớn của các hạt và sự mất nước xảy ra rất chậm.

Co ngót nội sinh (co ngót liên kết) là sự co ngót do sự thay đổi bên trong khi không có sự mất mát độ ẩm với môi trường xung quanh. Yếu tố chính ảnh hưởng đến co ngót nội sinh là co ngót hóa học do phản ứng geopolymer hóa. Khi thay đổi vật liệu thành phần chế tạo bê tông thường sẽ dẫn đến sự thay đổi tương tác hóa lý và tạo nên cơ chế, kết quả co ngót mới.

Căn cứ trên cơ sở đó, bài báo trình bày nội dung về co ngót khô của bê tông gepolymer tro bay sử dụng hoàn cốt liệu xỉ thép thông qua đo co ngót tổng cộng và co ngót liên kết theo Tiêu chuẩn UNI11307:2008 [11]. Kết quả được so sánh với co ngót của bê tông geopolymer tro bay sử dụng cốt liệu tự nhiên và bê tông xi măng truyền thống có cùng cấp cường độ chịu nén. Tác giả: PGS. TS. ĐÀO VĂN ĐÔNG; ThS. NCS. TRỊNH HOÀNG SƠN - Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

Nội dung bài khoa học tại đây.

 

Bình luận

Tin nên đọc

Bầu 34 Ủy viên BCH và 10 Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT

Bầu 34 Ủy viên BCH và 10 Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT

11/08/2020 - 19:27

Chiều 11/ 8, Đại hội Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT đã bầu BCH Đảng bộ và Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phẫn nộ ôtô vượt ẩu tông ngã phụ nữ đi xe máy rồi bỏ trốn

Phẫn nộ ôtô vượt ẩu tông ngã phụ nữ đi xe máy rồi bỏ trốn

11/08/2020 - 15:30

Chiếc ôtô BKS 28A – 095.81 vượt ẩu gây tai nạn cho người đi xe máy, rồi phóng ga bỏ đi mặc người bị nạn khiến người đi đường ngỡ ngàng

 Pajero Sport giảm giá 'khủng' 200 triệu

Pajero Sport giảm giá "khủng" 200 triệu

11/08/2020 - 15:28

Sau khi Ford “bật đèn xanh” cho các đại lý giảm giá đến 200 triệu đồng với Everest, đối thủ Mitsubishi Việt Nam đã có hành động tương tự với Pajero Sport.

Đường sắt Sài Gòn đầu tư đóng mới toa xe hành lý

Đường sắt Sài Gòn đầu tư đóng mới toa xe hành lý

07/08/2020 - 12:45

Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, Công ty CP Xe lửa Dĩ An đã phối hợp tổ chức lễ bàn giao toa xe hành lý mua mới đợt 1/2020.

Cùng chuyên mục

Bộ GTVT triển khai “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” giai đoạn 2021-2025

Bộ GTVT triển khai “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” giai đoạn 2021-2025

13/04/2021 - 15:01

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 545/QĐ-BGTVT ban hành kế hoạch thực hiện “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” của Bộ giai đoạn 2021-2025.

Ngành GTVT đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử

Ngành GTVT đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử

18/03/2021 - 12:13

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1478/BGTVT- TTCNTT yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử Bộ GTVT năm 2021.

Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giao thông trên toàn quốc

Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giao thông trên toàn quốc

04/02/2021 - 10:28

Thủ tướng phê duyệt Đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính."

Ứng dụng Khoa học công nghệ nâng tầm những công trình giao thông hiện đại

Ứng dụng Khoa học công nghệ nâng tầm những công trình giao thông hiện đại

01/02/2021 - 07:13

Với chiến lược ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ (KHCN) nhằm xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện môi trường.

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

18/01/2021 - 15:30

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025".

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

23/12/2020 - 10:45

Có thể thấy rõ hai đặc thù của CMCN 4.0 trong hoạt động của Liên hợp thư viện: số hoá và tăng cường tính liên kết trên nền tảng chia sẻ.

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

23/12/2020 - 10:38

Cần có cơ chế tăng cường liên kết giữa bốn nhà nhằm trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chuyển giao KH&CN và tiêu thụ sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

23/12/2020 - 10:36

Vừa qua đã diễn ra Diễn đàn công nghiệp lần thứ IV “Phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ nguồn dược liệu Việt Nam: Từ nghiên cứu đến ứng dụng”.

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

23/12/2020 - 06:10

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công; có giải pháp giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

22/12/2020 - 09:20

Bài báo trình bày đề xuất về các dạng hoạt tải xe và phương pháp sử dụng cho công tác phân tích, đánh giá, cắm biển tải trọng công trình cầu.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông