Bê tông bị phá hủy thế nào do nhiệt cao?

Khoa học - Công nghệ 18/05/2020 07:07

Bê tông xi măng được dùng phổ biến nhất hiện nay xây công trình cao tầng, nơi có nguy cơ cháy nổ và phát sinh nhiệt độ cao do hỏa hoạn.


Bê tông xi măng là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để xây dựng các công trình cao tầng như nhà chung cư, khu thương mại, văn phòng - nơi có nhiều nguy cơ cháy nổ cao, dẫn đến bê tông phải chịu tác động của nhiệt độ cao sinh ra từ các đám cháy. Bê tông dưới tác động của nhiệt độ cao có những trạng thái ứng xử rất phức tạp, dẫn đến sự phá hủy các cấu kiện bê tông khi nhiệt độ đám cháy tăng cao.

Việc tái sử dụng các cấu kiện bê tông này đòi hỏi sự hiểu biết về cơ chế phá hủy của các cấu kiện dưới tác động của nhiệt độ cao. Bài báo sẽ đưa ra tổng quan của các nghiên cứu trên thế giới về trạng thái ứng xử của bê tông dưới tác động của nhiệt độ cao thông qua lý thuyết truyền nhiệt và truyền chất, biến dạng của bê tông và cơ chế phá hủy kết cấu bê tông, từ đó đưa ra những nghiên cứu ban đầu về bê tông chịu tác động của nhiệt độ cao sinh ra từ đám cháy nổ tại Việt Nam.

Nghiên cứu của TS.Ngô Thị Thanh Hương và TS.Trần Văn Quân, Trường Đại học Công nghệ GTVT sẽ làm rõ hơn những vấn đề này.

Nội dung bào khoa học tại đây

 

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận