BĐS nghỉ dưỡng 2020: Thời điểm thích hợp để xuống tiền

Tác giả: pv

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 15/06/2020 16:21

Du lịch khởi sắc sau giãn cách xã hội cùng nhiều yếu tố pháp lý có lợi đang tạo bệ đỡ để thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Tín hiệu khởi sắc từ du lịch

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt kể từ cuối tháng 4 đến nay, cùng hàng loạt chương trình kích cầu đã thúc đẩy du lịch nội địa dần sôi động trở lại, giúp thị trường BĐS nghỉ dưỡng được “hâm nóng”.

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, hiện có 493 cơ sở lưu trú, tương đương 78% đã mở cửa đón khách. Trong đó, đa phần là các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm.

Tại các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn…, lượng khách có chiều hướng gia tăng tích cực. Đơn cử, tại Hạ Long vào cuối tuần có thể đón hàng vạn lượt khách, tương đương thời điểm trước dịch. Hay tại Quảng Bình, một số điểm du lịch trước đây chủ yếu hút khách du lịch nước ngoài thì nay đón lượng lớn khách nội địa, cho thấy sức hút của điểm đến và nhu cầu du lịch đang trở lại mạnh mẽ.

Nhận định về tương lai của BĐS nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch VNREA cho rằng dư địa còn rất lớn. Việt Nam có sự kiểm soát dịch tốt, nhờ đó trở thành đích ngắm của ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, BĐS đang là một trong 18 ngành, lĩnh vực thu hút dòng tiền ngoại lớn với tổng vốn đăng ký 665 triệu USD.

“Đó là những tín hiệu tốt để thị trường BĐS nghỉ dưỡng đón đầu cơ hội đầu tư của các kiều bào, chuyên gia và các doanh nghiệp địa ốc, cũng như người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam”, Ông Hà nhấn mạnh.

Sau thời gian gần như “đóng băng” vì dịch bệnh, nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng đã rục rịch tái khởi động và đang được đẩy nhanh tiến độ. Theo Savills Hotels, có 49 dự án BĐS nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4, 5 sao tại các điểm đến nghỉ dưỡng chính dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020, bổ sung khoảng 16.900 phòng cho thị trường.

Nổi bật có dự án khách sạn The Coastal Hill và FLC Sea Tower Quy Nhon của Tập đoàn FLC dự kiến sẽ khánh thành vào cuối năm. Một số dự án quy mô như FLC Quảng Bình, NovaWorld Phan Thiết, Ocean Luxury Villa… cũng đang được các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai.

anh 1
Du lịch “tăng tốc” trở lại giúp BĐS nghỉ dưỡng có cơ hội khởi sắc

Bệ đỡ pháp lý

Cùng chính sách kích cầu du lịch, nhiều chính sách pháp lý quan trọng được Chính phủ ban hành cũng đang tạo lực đẩy để thị trường BĐS nghỉ dưỡng sớm hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng.

Ngay đầu năm 2020, một số văn bản, nghị định đã được ban hành góp phần “gỡ rối” nhiều vấn đề pháp lý đang tồn tại của thị trường BĐS. Trong đó phải kể đến Nghị định 25/2020/NĐ-CP đã làm rõ việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đầu thầu sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án (áp dụng tương tự thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất). Như vậy, hàng loạt dự án đã hoàn thành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng chưa thể triển khai trong thời gian qua do vướng mắc ở khâu giao đất/cho thuê đất nay sẽ được tái khởi động.

Trước đó, Bộ TN&MT đã ban hành văn bản hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu cho condotel, với thời hạn sử dụng từ 50-70 năm (có thể gia hạn nếu có nhu cầu).

Sự hoàn thiện dần của các văn bản, chính sách theo hướng tích cực đã tạo ra động lực tăng trưởng mới cho thị trường địa ốc, đặc biệt với phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang rất được chú ý thời gian gần đây.

anh 2
Từ đầu tháng 6/2020, FLC Quảng Bình có nhiều hoạt động tích cực như đưa khách hàng tham dự sitetour, tiếp tục các hoạt động bán hàng…

Nâng tầm phong cách sống

Bên cạnh ưu thế về tỷ suất sinh lời hấp dẫn, BĐS nghỉ dưỡng còn được chú ý bởi sự liên kết mật thiết của phân khúc này với các phong cách tiêu dùng và hưởng thụ mới, đặc biệt khi Việt Nam là một trong 5 quốc gia tại khu vực có tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh mẽ nhất khu vực, theo báo cáo của World Bank.

Tầng lớp này đang dần coi du lịch là một thói quen, một quyền lợi. Với việc sở hữu ngôi nhà thứ hai tại các điểm du lịch nổi tiếng, tích hợp loạt tiện ích hiện đại như hệ thống sân golf, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao… họ có thể kinh doanh thu lợi, đồng thời phục vụ nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của bản thân, gia đình, qua đó nâng tầm phong cách sống. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến sự phát triển của thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Khi các vấn đề pháp lý được khơi thông và đại dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng trong vài năm tới vẫn được đánh giá là một xu thế tốt, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam vẫn là một trong những thị trường du lịch tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận