BCS đảng Bộ GTVT họp giải quyết nhiều vấn đề nóng

Tác giả: KH

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/09/2015 16:42

Sáng nay 3/9, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT với các nội dung: rà soát tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tiến độ các dự án…

 

IMG_16501
Ban cán sự đảng Bộ GTVT họp nhiều nội dung quan trọng 

Hoàn thành các mục tiêu

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Nguyệt, Phó chánh VP Bộ GTVT, trong tháng 8 Bộ đã có 2 đề án trình Chính phủ đạt đúng tiết độ 100% kế hoạch, đó là Đề án Điều chỉnh quy hoạch tổng thể trạm KSTTX trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Đề án Cơ chế chính sách về vay vốn miễn áp dụng quy định về tài sản thế chấp có bảo lãnh Chính phủ cho dự án đầu tư các đội bay của Tổng công ty Hàng không VN. Ngoài ra Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ 4 đề án ngoài chương trình như: Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế giai đoạn 2030 và tầm nhìn sau năm 2030; Nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng không dân dụng; Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt và Quy hoạch chi tiết các trạm thu phí đường bộ đối với các dự án BOT.

Cũng theo bà Nguyệt, trong 8 tháng đầu năm Bộ GTVT trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 5 đề án, 2 đề án Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT phê duyệt 2 dự án, còn 1 dự án thành lập cơ quan quản lý cảng đã được Chính phủ thống nhất đưa vào dự thảo Bộ luật Hàng hải VN sửa đổi trình xin ý kiến Quốc hội. Hiện còn 9 Đề án Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa được phê duyệt… Còn trong tháng 9, chỉ có 2 đề án các đơn vị chức năng phải trình Bộ, do đó các cơ quan, đơn vị cần dành thời gian tổ chức, đôn đốc việc triển khai thực hiện các đề án đã được phê chuẩn duyệt trong 8 tháng đầu năm, chuẩn bị để đánh giá hiệu quả đề án báo cáo trong tháng 9.

Đối với các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết: QL1 tính đến nay, khối lượng vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) toàn dự án còn 934 tỷ đồng/25.734 tỷ đồng, tương ứng 3,6%; tháng 8/2015 đạt 1.052 tỷ đồng, đạt 4,0%, kế hoạch tháng là 4%. Vốn BOT toàn dự án còn 1.596 tỷ đồng/21.561 tỷ đồng, tương ứng 7,4%; tháng 8/2015 đạt 1.064 tỷ đồng, tương ứng 5%, kế hoạch tháng là 4%. Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đã chính thức thông xe toàn bộ 663 km đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (trong đó 533 km giai đoạn 2 được hoàn thành sớm hơn 1,5 năm so với Nghị quyết của Chính phủ). Chất lượng các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Cũng theo ông Sanh, hiện còn vướng mặt bằng một số tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận nhưng khối lượng không nhiều.

Quyết liệt hơn nữa 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị bám sát, đôn đốc chỉ đạo việc xây dựng Đề án, đồng thời triển khai việc thực hiện các đề án. Bộ trưởng lưu ý các cơ quan tham mưu xây dựng để các văn bản quy phạm pháp luật phải thực sự đi vào cuộc sống, thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Liên quan đến việc các xe kinh doanh vận tải dán lô gô, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tham mưu rà soát lại các văn bản pháp luật, nếu cần đưa quy định vào trong nội dung sửa đổi Nghị định 171 và trong tháng 10.

Đối với dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng phụ trách dự án phải chủ động điều động, cắt chuyển khối lượng, đảm bảo mục tiêu chung là thông xe toàn tuyến QL1 trong năm 2015. Với dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án bàn giao dứt điểm cho Tổng cục Đường bộ VN.

Đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia thống kê, đánh giá tình hình TNGT sau khi hoàn thành dự án, vì hiện nay có nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có việc đường tốt thì TNGT lại tăng.

Đồng thời yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải kiểm tra chặt chẽ ngay trong tháng 10 với thái độ hết sức cầu thị tiếp thu lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, báo chí về những vấn đề liên quan đến việc bố trí hệ thống biển báo, đặt dải phân cách để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổ đặc nhiệm xử lý hằn lún vệt bánh xe phải tiếp tục kiểm tra chặt chẽ, cụ thể, theo dõi kể cả những điểm có nguy cơ phát sinh để có cảnh báo các nhà thầu, nhà đầu tư…

Ý kiến của bạn

Bình luận