Bay Việt bước sang giai đoạn cất cánh

11:20am - 17/10/2012

Ngày 07/09/2012 khóa phi công Bay Việt 2 (VFT2) sau ba tháng kể từ ngày khai giảng phần thực hành bay tại Cam Ranh đã bắt đầu vào giai đoạn bay đơn theo hợp đồng huấn luyện giữa Công ty Cổ phần Đào tạo Bay Việt (VFT) và Học viện Hàng không Pháp (ESMA) trên cơ sở  hợp tác sử dụng cơ sở huấn luyện bay của Trung tâm Đào tạo Phi công (PTC) thuộc Học viện Hàng không Việt Nam (HKVN). Thành công này là tiếp nối của khóa phi công Bay Việt 1 (VFT1) lần đầu tiên được huấn luyện lý thuyết tại Việt Nam và phần thực hành bay tại Học viện Hàng không ESMA (Pháp), 19/20 học viên do Bay Việt tổ chức huấn luyện đã tốt nghiệp về nước, nhận nhiệm vụ tại Đoàn Bay 919-Vietnam Airlines, bổ sung lực lượng phi công khai thác cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA). Sự kiện trên đã đánh dấu bước tiến quan trọng của công tác đào xây dựng nguồn lực phi công nói riêng và ngành Hàng không dân dụng Việt Nam nói chung vì lần đầu tiên trong lịch sử HKVN các học viên phi công dân dụng được huấn luyện theo chu


Vì vậy theo đề án của VNA, Công ty Bay Việt ra đời vào ngày 11/06/2008 với các cổ đông chiến lược là: Vietnam Airlines, Quân chủng Phòng không Không quân (ADCC), Tổng Công ty Trực thăng, Công ty Cho thuê máy bay, ESMA, VINAERO. Để hỗ trợ cho VFT, Airbus nhà sản xuất và cung cấp máy bay lớn cho Vietnam Airlines đã tài trợ một gói 850.000 EUR thông qua ESMA để thực hiện chuyển giao công nghệ hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo huấn luyện phi công cho VFT. Công ty Bay Việt trên tinh thần hợp tác toàn diện với Học viện ESMA, Học viện HKVN và các đối tác khác đã phát huy tối đa nội lực và thế mạnh của mỗi bên vào mục đích chung phục vụ cho đất nước, và thực tiễn đã chỉ ra rằng đây là con đường đúng đắn để nhanh nhất có một trung tâm đào tạo phi công cho Việt Nam.
Với hai sứ mệnh quan trọng là xây dựng một trung tâm đào tạo phi công cơ bản tại Việt Nam và xã hội hóa huấn luyện phi công cho VNA, Bay Việt xác định chiến lược của mình là: Khởi động-Lấy đà; Cất cánh thành công; Nhận phê chuẩn; Dựng cơ ngơi.
Cùng thời gian với sự kiện VFT2, khóa học viên tự túc SF2 tại Học viện Sierra (Mỹ) cũng thả đơn tại sân bay CASTLE và khóa học viên SF1 ở CAE (Mỹ) cũng chuẩn bị đợt thả đơn sau thời gian huấn luyện bay.
Ngày 25/07/2012, Bay Việt cũng đã nhận được phê chuẩn tổ chức huấn luyện lý thuyết cấp độ 3 (ATO level 3) của Cục Hàng không Việt Nam (VFT là tổ chức đầu tiên của Việt Nam nhận được phê chuẩn này). Việc nhận phê chuẩn ATO 3 cho phép Bay Việt có thể tổ chức các khóa học lý thuyết phi công thương mại (ATP) tại Việt Nam và là tiền đề để Công ty từng bước xin phê chuẩn tổ chức huấn luyện hàng không cấp độ 2 và tiến đến nhận phê chuẩn cấp độ 1 để có thể tiến hành tổ chức đào tạo huấn luyện phi công trong nước về lý thuyết và thực hành bay.
Do nhu cầu cấp bách về lực lượng phi công, Vietnam Airlines phải thuê phi công người nước ngoài với chi phí cao nhưng không chủ động được nguồn lực. Vì vậy, trong tương lai để đáp ứng được nguồn lực phi công cho Vietnam Airlines, Công ty Bay Việt dự kiến mở thêm một cơ sở huấn luyện bay thực hành để kịp với tiến độ công tác huấn luyện bay. Hiện tại, công đoạn chuyển giao công nghệ, huấn luyện nhân sự và tổ chức điều hành huấn luyện bay trong đề án hợp tác ba bên VFT/AIRBUS/ESMA đang ở giai đoạn cuối, Công ty đang gấp rút tiến hành các công đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ và đàm phán với các đối tác nước ngoài trong việc thuê, mua máy bay để phục vụ công tác huấn luyện cũng như tuyển dụng giáo viên lý thuyết (GI) và giáo viên thực hành (FI) người nước ngoài. Trong thời gian cơ sở hạ tầng được xây dựng và hoàn thiện, các khóa đào tạo phần lý thuyết cho các khóa học VFT3, VFT4… cũng vừa bế giảng và phần thực hành sẽ được triển khai tại hai cơ sở huấn luyện ngay sau đó.
Như vậy, với chuỗi các sự kiện tiếp nối thành công trên thì Công ty Bay Việt đang trên đà thực hiện sứ mệnh vẻ vang của mình trong việc xây dựng trung tâm đào tạo phi công cơ bản, từng bước xã hội hóa việc đào tạo phi công, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực hội nhập của Hàng không Việt Nam với ngành hàng không dân dụng quốc tế theo chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ.

Capt. Nguyễn Nam Liên
TGĐ. Công ty CPĐT Bay Việt

Từ khóa: