'Bày cỗ' trên cao tốc, hành vi phản cảm mới liên tiếp diễn ra

Ý kiến phản biện 19/02/2019 06:39

Sau Tết Nguyên đán, hình ảnh bày cỗ trên cao tốc xuất hiện liên tiếp gây mất an toàn giao thông và bức xúc cho người dân.

 

51638532_2399463210090494_6626548489440460800_n
Hình ảnh về bữa tiệc trên cao tốc ngày mùng 2 Tết làm nhiều người bức xúc. Ảnh cắt từ clip.

Trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hình ảnh về những bữa cỗ được bày biện bên lề đường cao tốc liên tiếp xuất hiện trên mạng xã hội.

Đồ ăn đồ uống được xếp ra ngay trong làn khẩn cấp của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Những hành động của một số người nói trên gây phản cảm, mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Hành vi phản cảm mới liên tiếp xuất hiện

Ngày 6/2 (trưa mùng 2 Tết Kỷ Hợi), một gia đình đã trải bạt trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai để ăn uống và vui vẻ phát trực tiếp trên mạng xã hội. Ngay khi clip được đăng tải lên một diễn đàn giao thông, hàng nghìn bình luận của cư dân mạng thể hiện thái độ bức xúc trước hành vi trên.

Có nhiều người cho rằng gia đình này đã quá coi thường tính mạng của các thành viên trong nhà và cả những người điều khiển phương tiện trên tuyến đường.

Ngày 15/2, thêm một clip ngắn được ghi lại trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện trên mạng xã hội. Hình ảnh ghi lại cho thấy cảnh một nhóm khoảng 5 người dừng xe ăn uống trong phần vạch sơn kẻ chéo.

Dựa vào hình ảnh trên clip, nhiều người cho rằng địa điểm trên thuộc đoạn có hai làn đường từ Yên Bái tới Lào Cai.

Ngày 16/2, thêm những hình ảnh về việc một nhóm thanh niên trải chiếu, ngồi ăn uống trên cao tốc được nhiều người chia sẻ. Trong bức ảnh, nhóm nam thanh niên đỗ xe ở làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc để ăn uống, rác từ bữa “tiệc” được vứt ra xung quanh.

Hành động xem thường tính mạng bản thân và cả người khác một lần nữa nhận được nhiều ý kiến chỉ trích. Hầu hết bình luận đều bày tỏ mong muốn cần phạt thật nặng đối với những hành động thiếu ý thức như trên. Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu những hành vi này có trở thành một phong trào mới hay không.

Mới xuất hiện nhưng cần xử nghiêm

Trao đổi với Zing.vn, đại tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng phòng, Đội trưởng đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường cao tốc số 1 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết hành vi dừng đỗ trên cao tốc mới xuất hiện những ngày sau Tết Nguyên đán.

Ông nói hành vi dừng đỗ xe trên cao tốc ăn uống là một trong những biểu hiện của việc thiếu ý thức tham gia giao thông, coi thường tính mạng của bản thân và những người xung quanh. Những hành động này cần phải được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Đối với gia đình mở tiệc trên cao tốc ngày mùng 2 Tết, đội tuần tra, kiểm soát tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tra biển số xe trên hệ thống, triệu tập chủ phương tiện đến xử lý. Tài xế nói trên đã bị phạt 5.500.000 đồng và bị tước bằng lái 60 ngày.

Đối với nhóm thanh niên trải chiếu ngồi ăn trên cao tốc rạng sáng 16/2, qua hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, đội đã tìm ra được vị trí nhóm người ngồi ăn uống. Tại hiện trường, nhiều rác thải từ bữa tiệc vứt lại vương vãi.

“Qua trích xuất camera từ trạm thu phí, chúng tôi xác định nhóm người trên đã di chuyển đến Lào Cai, lực lượng chức năng đã gửi giấy triệu tập cho chủ xe đồng thời đón đầu tại các đầu ra trên toàn tuyến”, đại tá Hòa thông tin.

Đối với clip ngắn xuất hiện vào ngày 15/2, do chất lượng hình ảnh kém, trên toàn tuyến cao tốc chỉ có camera giám sát tại các trạm thu phí, lực lượng chức năng không thể xác định biển số xe để xử lý chủ phương tiện.

Đại tá Hòa chia sẻ, trong thời gian tới, đội sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra trên toàn tuyến cao tốc. Đối với việc dừng đỗ trên cao tốc không vì những trường hợp khẩn cấp, đội sẽ xử lý quyết liệt, không để hành vi này trở thành thông lệ xấu.

Thời gian xảy ra những vụ việc "bày cỗ" trên cao tốc thường vào đêm hoặc rạng sáng khiến việc xử lý, bắt gặp tại chỗ khó thực hiện.

"Hiện, trên toàn tuyến cao tốc chỉ lắp đặt camera tại các trạm thu phí khiến việc kiểm soát, truy xuất hình ảnh các phương tiện gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới chúng tôi sẽ đề xuất với Bộ GTVT cho lắp đặt camera giám sát giao thông trên toàn tuyến cao tốc", đại tá Hòa nói.

Mức phạt quy định thế nào?

Người điều khiển phương tiện giao thông có những hành vi vi phạm quy định trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo đó các hành vi như điều khiển ôtô không tuân thủ quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn đường dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc, không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi đang chạy trên đường cao tốc sẽ đối diện với mức phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

Ngoài ra người điều khiển xe vi phạm các quy định trên sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 đến 3 tháng.

Đối với hành vi không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định, người điều khiển xe sẽ chịu mức phạt 5 đến 6 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng đến 3 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận