Bắt ‘xe vua’ ở lãnh địa ‘vàng trắng’ khó như bắt ma tuý (Kỳ 4)

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 02/05/2019 10:10

Trong 2 tuần, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã xử phạt hơn 100 trường hợp chở quá tải, nhiều trường hợp quá tải trên 150%.


 

6DF26382-2B90-45F9-988F-C9E0D8D17BC3.
Tình trạng xe quá tải lộng hành tại lãnh địa “vàng trắng” huyện Quỳ Hợp và QL 48 (Nghệ An) được Tạp chí GTVT phản ánh trong các bài trước trung tuần tháng 4 vừa qua

Sau khi Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh về tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động rầm rộ trên QL48 và ĐT 532, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã ra quân xử phạt hàng loạt trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết, trong 2 tuần thực hiện kế hoạch của Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về tải trọng, khổ giới hạn cầu đường, kích thước thùng chở hàng phương tiện đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong đó tập trung kiểm tra tại địa bàn các huyện Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Thị xã Thái Hòa, Quỳnh Lưu. Đến nay, lực lượng TTGT lập biên bản xử lý gần 50 trường hợp, trong đó trên 10 trường hợp vi phạm quá tải.

Đoàn đã tuyên truyền, vận động được 5 trường hợp phương tiện cơi nới vi phạm kích thước thành thùng tự đưa phương tiện đi cắt hạ thành thùng theo đúng kích thước của nhà sản xuất.

Trước đó, để kiểm soát tải trọng ngay tại vùng mỏ, lực lượng TTGT Sở đã tổ chức các chuyên đề tuyên truyền cho cá nhân, tổ chức kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh này ký cam kết không bốc xếp vượt quá kích thước thùng hàng, nhằm đảm bảo hàng hóa không rơi vãi, an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, kiểm soát được tải trọng. Trong đó, có cam kết với các đơn vị vận tải không được cơi nới thùng xe trái quy định.

367332E2-EFC3-4EA3-A74F-1930F307EF21.
Thanh tra Sở GTVT Nghệ An xử lý gần chục trường hợp chở quá tải trên QL48

Tuy nhiên, Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Sỹ Thắng thừa nhận, hiện việc ký cam kết chưa chưa mang lại kết quả cao, bởi hiện có những tổ chức đang còn cố ý vi phạm bằng nhiều hình thức đối phó với cơ quan chức năng.

“Các doanh nghiệp vận tải cơi nới thùng hàng, khi chạy không thì gấp lại, khi chở hàng lại bật lên. Thậm chí, một số cá nhân, tổ chức kinh doanh cố tình đối phó bằng cách cử người theo dõi lực lượng chức năng làm việc ở đâu để né tránh”, ông Thắng nói.

Ông Thắng kỳ vọng, sau khi Nghệ An cũng sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý giao thông thông minh ITS ít nhiều sẽ làm thay đổi phương thức quản lý, tổ chức giao thông trong đó có việc phát hiện, xử lý xe quá tải.

Trong khi đó, lực lượng CSGT (thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh Nghệ An) chia làm 3 tổ công tác tập trung xử lý xe quá khổ, quá tải đi qua Quốc lộ 48 thuộc địa bàn các huyện: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, thị xã Thái Hoà và các tuyến đường quốc lộ trọng yếu có lưu lượng phương tiện vận tải lớn.

F52576CF-1FD3-4E7C-B6A8-95F8BC23056B.
Các xe vi phạm buộc phải hạ tải và cắt thành thùng theo quy định

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT 1-48 (Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện tình trạng xe chở quá tải, quá khổ hoạt động trên tuyến QL48  cơ bản được kiểm soát sau phản ánh của Tạp chí GTVT và sự vào cuộc tích cực từ các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An.

Bắt xe quá tải, quá khổ là hoạt động thường xuyên như bắt ma túy. Hiện lực lượng CSGT liên tục bị theo dõi nên rất hạn chế trong công tác xử lý. Khi lực lượng làm nhiệm vụ trên đường thì các xe vi phạm dừng hoạt động, khi lực lượng hết thời gian cắm chốt đi thì đội ngũ chân rết lập tức báo cho xe quá tải lao vun vút trên đường, chính vì thế chúng tôi phải cơ động các phương án tuần tra cũng như xử lý vi phạm để đạt kết quả cao nhất”, Đội trưởng Đội CSGT 1-48 chia sẻ.

Trong 4 tháng đầu năm, lực lượng Đội CSGT 1-48 xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm, trong đó, trên quốc lộ 48 có hàng chục trường hợp, chủ yếu là cơi nới thùng hàng, chở quá tải, đồng thời cũng xử lý các doanh nghiệp cố tình vi phạm cho bốc xếp quá trọng tải lên các phương tiện vận chuyển.

Liên quan tới tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động tại “thủ phủ” khoáng sản lớn nhất miền Tây xứ Nghệ, một lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp thừa nhận: “Để xử lý triệt để xe quá tải ở vùng mỏ là rất khó. Một phần vì lực lượng CSGT của huyện mỏng, số lượng cán bộ đi làm trực tiếp hạn chế, một số cán bộ đang đi học, trong khi anh em phải quán xuyến nhiều việc khác. Mặt khác, các xe chạy đường ngắn, từ mỏ về xưởng, lái xe, chủ xe là người địa phương, thông thuộc địa bàn, luôn tìm cách đối phó hoặc trốn tránh khi lực lượng chức năng xuất hiện”.

5DE71762-EAE6-4860-98D1-7ED40405431B.
Đội CSGT 1-48 (Công an tỉnh Nghệ An) xử lý xe quá tải, quá khổ trên QL48 sau phản ánh của Tạp chí GTVT

Trước vấn nạn xe quá khổ, quá tải hoạt động, gây bức xúc trong cho người dân địa phương, từ ngày 14/4/2019 đến nay, Công an huyện Quỳ Hợp đã thành lập 3 tổ công tác, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trên các tuyến đường huyết mạch của huyện.

“Bước đầu vi phạm được kiểm soát, có nhiều chuyển biến tích cực. Trong thời gian tới, Công an huyện Quỳ Hợp tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, đơn vị vận tải chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, chở hàng đúng tải trọng, không cơi nới thành thùng…’ vị này nói.

Đại tá Cao Minh Phượng - Trưởng phòng CSGT-Công an tỉnh Nghệ An cũng cho biết, trước tiên, chúng tôi xin cảm ơn Tạp chí GTVT đã kịp thời thông tin, phản ánh khách quan, trung thực về tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên một số tuyến quốc lộ huyết mạch tỉnh Nghệ An. Từ những thông tin quý giá này, Phòng CSGT xây dựng chuyên đề, bố trí các tổ công tác tập trung xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm như: chở quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng xe, chạy quá tốc độ, sử dụng bia rượu và xe buýt, xe khách, xe taxi vi phạm…

“Tôi khẳng định lực lượng CSGT Nghệ An không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Nếu có cá nhân, tổ chức nào bao che vi phạm thì chúng tôi kiên quyết xử lý. Tuy nhiên, do lực lượng CSGT còn mỏng nên vấn đề chưa được xử lý triệt để”, ông Phượng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận